17 ปี เหตุการณ์โศกนาฏกรรม 9/11 ความสูญเสียที่สะเทือนใจคนทั้งโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมานานถึง 17 ปีแล้ว กับโศกนาฏกรรมความสูญเสียที่สะเทือนใจคนทั้งโลก กับเหตุการณ์ 9/11 (ไนน์วันวัน) หรือ ผู้ก่อการร้ายจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงอัลกออิดะฮ์จี้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารเพนตากอนกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐฯ สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินครั้งใหญ่สุดในประวัติการณ์

เหตุการณ์สะเทือนโลกครั้งนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 (พ.ศ. 2544)  เวลา 08.46 น. ขณะที่ทุกคนกำลังไปทำงาน ได้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นกับตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ กลางนครนิวยอร์ก

โดยเครื่องบินของสายการบิน American Airlines เที่ยวบินที่ 11 ที่มีเส้นทางบินมาจากบอสตันสู่ลอสแอนเจลิส ถูกจี้เครื่องบินและบังคับให้พุ่งชนตึกแฝดทางด้านเหนือ ไม่นานเครื่องบินอีกลำของสายการบิน United Airlines เที่ยวบินที่ 175 เส้นทางเดียวกันคือ บอสตันไปลอสแอนเจลิส ถูกจี้และบังคับชนด้านใต้ของตึกแฝด การพุ่งชนทั้งสองด้านทำให้เกิดระเบิดขนาดใหญ่ และอาคารทั้งสองถล่มลงมา ท่ามกลางประชาชนที่กำลังไปทำงานในย่านธุรกิจแห่งนี้

โศกนาฏกรรมครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นเกือบ 3,000 คน รวมทั้งนักผจญเพลิง ทีมกู้ภัย และตำรวจที่เสียสละชีวิตจากการเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อ เหตุวินาศกรรมในครั้งนั้นนำไปสู่คำว่า การก่อการร้ายและสงครามระหว่างสหรัฐฯและชาวมุสลิม

ภาพถ่ายซากปรักหักพังของตึก World Trade Center Tower เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ( พ.ศ. 2544 )

หลังเกิดเหตุวินาศกรรม กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ถูกพุ่งเป้าว่าเป็นผู้ลงมือก่อวินาศกรรม โดย โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่ม ได้ปฏิเสธในตอนแรก แต่สุดท้ายก็ยอมรับและอ้างความรับผิดชอบในเหตุวินาศกรรมในปี 2547 โดยบอกเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุว่า สหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนอิสราเอลและการให้ทหารสหรัฐฯ ประจำการในซาอุดีอาระเบีย

หลังจากนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ตอบโต้กลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยเริ่มสงครามต่อต้านการก่อการร้าย (War on Terror) กวาดล้างและขับไล่รัฐบาลตาลีบัน ที่ให้การสนับสนุนกลุ่มอัลกออิดะห์ กระทั่งเดือนพฤษภาคม ปี 2554 โอซามา บิน ลาเดน ถูกพบตัวและถูกสังหาร

สำหรับเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ (World Trade Center) เป็นกลุ่มอาคารจำนวน 7 อาคารในนครนิวยอร์ก ออกแบบโดยสถาปนิกลูกครึ่งญี่ปุ่น-อเมริกัน ชื่อ มิโนรุ ยามาซากิ ก่อสร้างขึ้นในปี 2509 เสร็จในปี 2520 อาคารแห่งนี้เป็นอาคารศูนย์กลางการเงิน ธนาคาร ธุรกิจการค้า ห้างสรรพสินค้าและชุมชนขนาดใหญ่ ประกอบด้วยอาคาร 7 อาคาร ได้แก่ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ 1-7

อาคารสูงที่สุดคืออาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ 1 และ 2 โดยอาคาร 1 มีความสูง 527 เมตร ส่วนอาคาร 2 มีความสูง 415 เมตร

หลังผ่านพ้นเรื่องราวโศกนาฏกรรม 9/11 ต่อมาในปี 2549 มีการสร้างอาคารขึ้นใหม่ทางด้านเหนือของบริเวณตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เดิม โดยตั้งชื่อว่า "วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์" (One World Trade Center) มีชื่อเรียกเดิมว่า "ฟรีดอมทาวเวอร์"  มีความสูงราว 541 เมตร สร้างเสร็จเมื่อปี 2557 ความสูงหลังคาของอาคารสูง 104 ชั้นมาตรฐาน แต่มีชั้นจริง 94 ชั้น

และทุกวันที่ 11 กันยายนของทุกปี ที่นครนิวยอร์กจะจัดพิธีรำลึกและเชิดชูเกียรติให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

อ่านเพิ่มเติม: รถไฟใต้ดินติดตึกเวิล์ดเทรดฯ กลับมาเปิดใช้ครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังเหตุ 9/11

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ