ชำแหละ สัญญา ‘หยิน-หยาง’ ต้นตอทางการจีนคุมตัว ‘ฟ่าน ปิงปิง’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากสำหรับการหายตัวไปของ ‘ฟ่าน ปิงปิง’ นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ของจีนและระดับโลก จนในที่สุดทางการจีนออกมายืนยันว่าเธอถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีผลพวงจากการทำ สัญญา “หยิน-หยาง”

หากพูดถึงสัญญาหยินหยางเริ่มเป็นที่นิยมหลังจากที่รัฐบาลจีนออกกฎใหม่เพื่อป้องกัน “ไม่ให้ผู้สร้างภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ต้องทุ่มเม็ดเงินมหาศาลไปกับค่าตัวของนักแสดงมากเกินไป” โดยกำหนดว่าให้จ่ายเงินค่าตัวนักแสดงได้ไม่เกิน 40% ของทุนสร้างเท่านั้น และ 70% ในกรณีของการสร้างภาพยนตร์

(อ่านเพิ่ม : ทางการจีนยืนยัน ซุปตาร์ดัง "ฟ่าน ปิงปิง" โดนจับ ฐานเลี่ยงภาษี)

จึงเกิดการเซ็นสัญญาในรูปแบบที่เรียกว่า  “สัญญาหยิน-หยาง” ขึ้น ซึ่งทางเอเจนซี่จะให้นักแสดงเซ็นต์สัญญา 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นสัญญาส่วนตัวไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนโดย “ทุกฝ่ายตกลงกันในเรื่องของค่าตัวการแสดงซึ่งเป็นรายรับที่นักแสดงได้รับจริง”

แต่...สัญญาอีกฉบับจะถูกใช้เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงภาษีเพราะจะระบุ “รายได้ค่าตัวต่ำกว่า” ที่ตกลงกันไว้และสัญญาฉบับที่สองนี้เองที่ถูกใช้เพื่อแสดงรายรับในการคำนวณภาษีต่อรัฐบาล

ซึ่งสัญญาดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมในเหล่านักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ที่มีรายได้จากงานแสดงแต่ละงานหลักหลายล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ แน่นอนว่ายิ่งรายได้สูงเท่าไหร่การเสียภาษีย่อมต้องสูงตามไปด้วย

และไม่เพียงแต่วงการบันเทิงเท่านั้น การทำสัญญา หยิน-หยาง ยังแพร่หลายในวงการอสังหาริมทรัพย์และสโมสรฟุตบอลอีกด้วย

ส่วนกรณีของ ฟ่าน ปิง ปิง เธอถูกตั้งคำถามจากพิธีกรรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่งถึงรายได้ที่แท้จริง หลังเธอซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็มีการอ้างหลักฐานจากสื่อของจีนว่า

“สัญญาที่ใช้เป็นหลักฐานในการเสียภาษีจากค่าตัวงานแสดงภาพยนตร์เรื่องหนึ่งอยู่ที่ราว 1.5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือ  50 ล้านบาท แต่กลับมีสัญญาการจ่ายเงินที่ไม่เปิดเผยอีก 7.6 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบๆ 300 ล้านบาท”

อย่างไรก็ตาม ฟ่าน ปิง ปิง เคยถูกจัดอันดับให้มีรายได้เป็นอันดับ 1 ในปี 2011 ของรายได้นักแสดงทั้งหมดใน จีน, ไต้หวัน และฮ่องกง ที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ด้วยการทำเงินสูงถึง 284 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าตัวจากงานแสดง30 ล้านบาท , รายได้จากการเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาสินค้า 163 ล้านบาท และค่าตัวในการออกงานอีเวนต์ต่าง ๆ 120 ล้านบาท

ขณะที่นิตยสาร ฟอร์บส์ (Forbes) เคยจัดอันดับให้เธอเป็นนักแสดงหญิงจีนคนเดียวที่มีรายได้สูงสุดของโลก 2 ปีซ้อน คือในปี 2015 อยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยรายได้ ประมาณ 749 ล้านบาท และในปี 2016 อยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยรายได้ 560 ล้านบาท

คงต้องติดตามกันต่อไปว่าอนาคตในวงการบันเทิงของ “ฟ่าน ปิง ปิง” นับจากนี้จะเป็นอย่างไรหลังเจอมรสุมหนักจาก “สัญญาหยิน-หยาง”

ที่มา : Married Biography,bloomberg

ภาพ : AFP

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ