"เก่ง เกียร์อาร์" ยืนยัน ทำตามกฎหมายถึงได้ใบขับขี่ตลอดชีพคืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นวันนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ได้รับความสนใจในสังคม หากหลายคนยังจำเหตุการณ์ ของดีเจเก่ง หรือ “เก่ง เกียร์อาร์” ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2559 ตอนนั้นเขาถอยรถชน รถยาริส ตอนแรกเก่งปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ แต่ภายหลังปรากฎภาพชัดเจนว่าทำ ทำให้เกิดกระแสสังคมโจมตีมากมาย แต่วันนี้เกิดประเด็นขึ้นมา เพราะเก่งได้โพสต์รูปตนเอง ขณะถือใบขับขี่ตลอดชีพ ทำให้เกิดการตั้งคำถามอีกครั้งว่า ทำไมเก่งถึงได้ใบขับขี่ตลอดชีพ ทั้งๆที่มีประวัติการขับรถไม่ดีบนท้องถนน

วันนี้(10 ก.ย.61) นายภัทรศักดิ์ เทียมประเสริฐ หรือ “เก่ง เกียร์อาร์” ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ถึงการได้รับใบขับขี่แบบตลอดชีพใบใหม่ กับรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า ตนเองทำตามขั้นตอน ตามกฎหมาย โดยไปติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก ผมก็ต้องการใช้รถเหมือนกัน เนื่องจากมีหน้าที่และภาระที่จะต้องใช้รถ คือ การรับ-ส่งลูก และทำงาน เพราะทุกวันนี้ตนเองใช้การเดินทางโดยรถตู้ รถเมล์ และรถไฟฟ้า ซึ่งคนอื่นก็เห็นหมด และผมก็ได้รับในส่วนของการกระทำของผมไปแล้ว ทำไมการที่คนจะกลับตัวทำดี ทำไมถึงไม่มีใครให้โอกาส

โดยตอนที่ไปทำใบขับขี่ ตนเองก็ติดต่อไปที่ขนส่งฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ขนส่งฯ ได้หยิบเอกสารมาดู และเขาก็บอกว่า ของคุณโดนแค่ยึดใบขับขี่เฉยๆ เพราะฉะนั้นก็สามารถที่จะกลับมาใช้ได้ ตนเองจึงได้นำหนังสือสำคัญของศาล คือ คดีสิ้นสุดแล้วไปให้ที่ขนส่งฯ ซึ่งคดีของตนเองจบไปนานแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็จัดทำใบขับขี่ให้ ทั้งนี้ การติดต่อทำใบขับขี่ในครั้งนี้ ตนเองไม่ได้ทำการสอบใหม่ เพราะแต่เดิมใบขับขี่ใบเดิมเป็นใบขับขี่ตลอดชีพ เป็นรุ่นสุดท้ายคือ พ.ศ. 2544 เมื่อไปทำใหม่จึงได้สิทธิตามกฎหมายของคืนมา เพราะมีหลักฐานทางกฎหมาย ซึ่งตนเองจำไม่ได้ว่า ศาลระบุไว้อย่างไรบ้าง เพราะเหตุการณ์ผ่านมาค่อนข้างนาน

ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงว่าทางกรมการขนส่งทางบก จะยึดใบขับขี่คืน ตนเองก็คงต้องเคารพศาล และผู้ใหญ่ทุกท่าน แต่ผมเพียงไม่เข้าใจว่า มีการอ้างอิงจากอะไร มาตรฐานอยู่ตรงไหน คือ ตนเองรอมาจะ 3 ปีแล้ว หากจะให้ตนเองกลับไปเริ่มต้นใหม่ มาตรฐานอยู่ตรงไหน ช่วงเวลา 2 ปี 8 เดือน ที่ผมไม่ได้ขับรถ ตนเองต้องนั่งรถตุ้ รถเมล์ทุกวันมีใครให้ความยุติธรรมได้บ้าง ตนเองทำผิดพลาดทั้งชีวิตแค่ครั้งเดียว จะต้องเล่นทั้งชีวิตเลยหรือไม่ และที่สำคัญอยากจะบอกทุกคนเลย ว่า อย่าให้ใครมากำหนดตัวคุณ ยกตัวอย่างเช่น มีเพจบางเพจต้องการที่จะขุดคุ้ยเรื่องต่างๆ ตนเองมองว่าเพจเหล่านี้อยู่เหนือกฎหมาย ใหญ่กว่าหน่วยงานราชการ ใหญ่กว่า คสช. ที่สามารถชี้เป็นชี้ตาย คนหนึ่งคนได้เลยหรอ? ทำไมเวลาพูดอะไรไปลูกเพจตามไปว่าอะไร แล้วทุกคนต้องกลัว ซึ่งเมื่อเวลาตนเองทำดี ไปบวช ใจเย็นขึ้นเยอะ ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมทำดีถึงไม่มีคนสนับสนุน พอทำพลาดครั้งหนึ่ง กลับเหยียบย่ำ

ด้าน นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า ในช่วงเวลาที่คุณเก่งกระทำความผิดในคดีอาญา การเอารถถอยชน คดีอยู่ที่ สน.ดินแดง ในครั้งนั้นพนักงานสอบสวนได้มีการสั่งยึดใบอนุญาตขับขี่ของคุณเก่งไว้ ขณะเดียวกันกรมการขนส่งทางบก โดยนายทะเบียน ก็ได้มีการพิจารณาว่าพฤติการณ์ของคุณเก่งเข้าข่ายตามพระราชบัญญัติรถยนต์ ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีการออกประกาศในเรื่องของการยึดใบขับขี่ของคุณเก่งไว้ เป็นระยะเวลาสิ้นสุดตามที่กำหมายกำหนดไว้ คือ 1 ปี

โดยทางกรมการขนส่งทางบกได้ประสานไปยังพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ในขณะนั้น  เนื่องจากว่า สน.ดินแดงเป็นผู้สอบสวน และได้มีการยึดใบขับขี่ของคุณเก่งไว้ ซึ่งคุณเก่งได้ใบอญุญาตขับขี่ตลอดชีพ เป็นของกลางในคดี ซึ่งนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบกก็ได้ประสานไปเพื่อขอให้ส่งใบอนุญาตขับขี่มาให้นายทะเบียนยึดใบขับขี่ไว้ ซึ่งทางกรมฯได้มีการออกคำสั่งยึดมาเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2559 – 8 มกราคม พ.ศ.2560 เป็นการยึดภายใต้อำนาจของนายทะเบียน

แต่ส่วนที่คุณเก่งได้ใบขับขี่ตลอดชีพคืน เพราะเขาได้นำเอาใบคดีถึงที่สุดของศาลแขวงพระนครเหนือ นำมายื่นเพื่อขอคืนของกลาง ที่นายทะเบียน ของกรมการขนส่งทางบกได้ยึดเอาไว้ เพราะฉะนั้นใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพยังคงอยู่ เพราะเราไม่ได้เพิกถอน ซึ่งคุณเก่งเขาได้ขอเปลี่ยนเป็นใบขับขี่แบบใหม่ คือ รุ่นที่มีบาร์โค้ด ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่การดำเนินการตามคำพิพากษาของศาล ศาลมีคำพิพากษาโดยศาลฎีกา ซึ่งศาลแขวงพระนครเหนือเป็นผู้อ่านคำพิพากษา ในขณะที้กรมการขนส่งทางบกได้ดำนเนินการที่จะส่งหนังสือไปยังศาลแขวงพระนครเหนือของเจ้าของคดี เพื่อฟังผลของการพิพากษาในชั้นฎีกาว่า มีการสั่งลงโทษที่กระทำความผิดอย่างไร และมีการสั่งในประเด็นของการเพิกถอนใบขับขี่หรือไม่ ถ้าเกิดผลของคำพิพากษามีการยืนยันมาว่า มีการสั่งให้เพิกถอนใบขับขี่ ทางกรมการขนส่งทางบก โดยนายทะเบียนก็จะมีการดำเนินการ ออกคำสั่งนายทะเบียน สั่งเพิกถอนใบขับขี่ตลอดชีพของผู้กระทำความผิด ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างขอความอนุเคราะห์จากศาลแขวงพระนครเหนือให้ตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูล คำพิพากษามา   

ขณะที่ นายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล แอดมินเพจปลดแอกชาวสองล้อ แสดงความคิดเห็นว่า เรื่องนี้อยู่ที่คำตัดสินของศาล ว่าเป็นการยึดใบขับขี่ หรือ เพิกถอนใบขับขี่กันแน่ ถ้าเป็นการยึดก็เป็นอย่างที่เก่งบอก คือ ได้ใบขับขี่คืน แต่หากเป็นการเพิกถอนใบขับขี่ ตรงนี้เก่งจะยังไม่ได้รับใบขับขี่คืน เพราะระเบียบการเพิกถอนใบขับขี่ต้องรอ 3 ปี ถึงจะทำใบขับขี่ใหม่ได้ และใบขับขี่ที่ทำจะต้องเป็นใบขับขี่ชั่วคราวเท่านั้น ข้อเท็จจริงของประเด็นนี้จึงอยู่ที่คำพิพากษาของศาล

แต่ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก ทำไมจึงไม่มีการตรวจสอบก่อนว่าผลการพิพากษาของศาล ออกมาหรือยัง กรณีว่าจะมีการเพิกถอนใบขับขี่หรือไม่ ทำไมจึงออกใบอนุญาตขับขี่ออกมาก่อน ซึ่งนอกจากเก่ง ยังมีคนที่กรมการขนส่งทางบกไม่รู้อีกกี่คน ที่อาจจะมีพฤติกรรมเมาแล้วขับ กรมการขนส่งทางบกทำไมจึงปล่อยให้คนเหล่านี้กลับมาขับรถได้อีก

ชมคลิปที่นี่ :  คืนใบขับขี่...เก่ง เกียร์อาร์?

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ