สทนช. เตรียมใช้ “ทุ่งบางพรวง” รับน้ำกันน้ำท่วม “จ.ปราจีนฯ-นครนายก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาประเมินสภาพอากาศว่าช่วงปลายเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม จะมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออก ในที่ประชุมสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเตรียมนำแผน “เพชรบุรี โมเดล” มาปรับใช้แก้ปัญหาน้ำท่วม ที่ จ.ปราจีนบุรี นครนายก และ ฉะเชิงเทรา เตรียม “ทุ่งบางพรวง” รับน้ำ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร

วันนี้(10 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ประชุมแผนรับมือสถานการณ์น้ำนานเกือบ 2 ชั่วโมง พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมมากที่สุดในช่วงนี้ ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี นครนายก และฉะเชิงเทรา เพราะ มีบางพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าปลายเดือนกันยายนถึงตุลาคมจะมีฝนตกต่อเนื่องในภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคอีสานตอนล่าง

นายสมเกียรติ ประจำวงศ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ยอมรับว่า สถานการณ์น้ำภาคกลางน่าเป็นห่วง ขณะนี้กรมชลประทานประเมินแล้วว่าจะใช้ “ทุ่งบางพรวง” เป็นพื้นที่รับน้ำ ในกรณีที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรี ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตกไม่ทัน เพราะมีสภาพเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ พื้นที่กว่า 3 แสน 8 หมื่นไร รับน้ำได้มากว่า 400 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งวิธีนี้จะบริหารจัดการน้ำรูปแบบเดียวกันกับ “เพชรบุรี โมเดล”

ส่วนสถานการณ์น้ำทางภาคอีสานและภาคเหนือ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ประเมินว่าอยู่ในระดับทรงตัว แต่ทางภาคอีสานตอนล่างยังต้องเฝ้าระวังเพราะระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการหารือแนวทางการพร่องน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีด้วย หลังกรมอุตุคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกถึงเดือนตุลาคม

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ