ผู้นำเยเมนกล่าวหาอิหร่านหนุนหลังกลุ่มกบฏฮูตี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีเยเมน กล่าวหาอิหร่านว่าเข้ามาแทรกแซงความมั่นคงของประเทศ โดยใช้กลุ่มกบฏฮูตีเป็นหุ่นเชิด ขณะที่สถานการณ์ในเยเมนทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ยูเอ็นต้องสั่งอพยพนักการทูตเป็นการด่วน


ประธานาธิบดีอาเบดรับโบร์ มานซูร์ ฮาดี ของเยเมน กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมสันนิบาตชาติอาหรับที่ประเทศอียิปต์ หลังลี้ภัยออกนอกประเทศไปยังซาอุดีอาระเบีย ว่าอิหร่านกำลังทำลายเสถียรภาพทางการเมืองของเยเมน โดยใช้กลุ่มกบฏฮูตีเป็นหุ่นเชิด


ขณะที่ทางการซาอุดีอาระเบีย ยืนยันว่า การแทรกแซงทางทหารในประเทศเยเมนจะยังดำเนินไปจนกว่าจะแน่ใจได้ว่าสถานการณ์ในเยเมนสงบและปลอดภัยดีแล้ว และเขาจะยังคงลี้ภัยในต่างประเทศจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


ส่วนสถานการณ์การสู้รบในเยเมน แม้ว่าภารกิจโจมตีทางอากาศของกองทัพพันธมิตรอาหรับ ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียจะทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ แต่กลับยังไม่สามารถหยุดยั้งไม่ให้กลุ่มกบฏฮูตีขยายอิทธิพลจากกรุงซานาลงไปทางใต้ได้ ทำให้ยูเอ็นสั่งเร่งอพยพนักการทูตจากนานาชาติทั้งหมดกว่า 100 คน ออกนอกประเทศทั้งหมดเป็นการด่วน


ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศเยเมน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมการช่วยเหลือคนไทยซึ่งมีอยู่ประมาณ 250 คนแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ