ผอ.เขตประเวศ สันนิษฐานอุโมงค์ลอดทางรถไฟมีรอยรั่วใต้ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีนักธุรกิจสาวขับรถจมน้ำในอุโมงค์ลอดทางรถไฟ ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านประเวศ การตรวจสอบกายภาพของพื้นที่เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน้ำที่ท่วมในอุโมงค์ ไม่ได้มาจากฝนตกในคืนเกิดเหตุเพียงอย่างเดียว แต่ส่วนหนึ่งมาจากน้ำในคลองที่อยู่ใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ได้ประชุมร่วม ระหว่าง พนักงานสอบสวน สน.ประเวศ ตัวแทนนิติบุคคลหมู่บ้านโกลเด้น นครา ตัวแทนการรถไฟฟ้ามวลชนแห่งประเทศไทย วิศวกร และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ

โดยประเด็นสำคัญของประชุมร่วมวันนี้ คือการตั้งคณะทำงานพิสูจน์ข้อเท็จจริง เช่นการหาจุดที่น้ำเข้าอุโมงค์ และเส้นทางน้ำ เบื้องต้น ผู้อำนวยการเขตประเวศ สรุปว่า อุโมงค์มีจุดชำรุด คาดว่าเป็นบริเวณผนัง หรือใต้ดิน ทำให้น้ำจากใต้ดิน ผุดขึ้นมาท่วมอุโมงค์

โดย ห่างจากอุโมงค์ประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีคลองทับช้างน้อย เหนืออุโมงค์ มีทางน้ำเลียบทางรถไฟทั้งหมด 4 เส้น  เมื่อมีน้ำปริมาณมาก ทำให้น้ำใต้ดินมีแรงดัน จึงสันนิษฐานว่าอุโมงค์มีรอยรั่วอยู่ใต้ดิน ทำให้น้ำใต้ดินถูกดันขึ้นมา 

โดย ข้อสันนิษฐานนี้ มาจากสีน้ำที่อยู่ด้านนอกและในอุโมงค์มีลักษณะและสีเดียวกัน อีกประการคือ เมื่อสูบน้ำออกจากอุโมงค์จนแห้ง ยังมีน้ำผุดขึ้นมา และเมื่อน้ำในคลองลดลง น้ำในอุโมงค์ก็ลดลงด้วย จึงเชื่อว่าน้ำในอุโมงค์กับคลองทับช้างน้อยสัมพันธ์กัน

ส่วนแนวทางการทำงานต่อไป ผู้อำนวยการเขตประเวศ ส่งหนังสือไปยังการรถไฟฟ้ามวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อขออนุญาตเข้าพื้นที่ เนื่องจากเป็นที่ดินของ รฟม.และขอแผนผังพื้นที่ โดยจะสำรวจทางน้ำที่เข้าไปยังอุโมงค์ และปิดทางน้ำ ก่อนจะสูบน้ำออกจากอุโมงค์อีกครั้ง เพื่อสำรวจจุดที่ชำรุดว่าอยู่จุดไหน จึงจะสามารถตอบข้อสงสัยต่างๆได้ทั้งหมด โดยพรุ่งนี้ 12 ก.ย. จะนำกระสอบทราย 800 ชุดเข้าไปในพื้นที่เพื่อเริ่มดำเนินการ ร่วมกับวิศวกรของการรถไฟ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับการเดินรถ

ส่วนทางคดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลประเวศ ชี้แจงว่าตำรวจได้ตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อหาพยานหลักฐาน และสอบปากคำพยาน บางส่วนดำเนินการไปแล้ว แต่ยังต้องรอผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักเขตประเวศเพื่อประกอบด้วย

สำหรับผลการสอบปากคำ กรณีการแจ้งเตือนของหมู่บ้าน ผู้กำกับ สน.ประเวศ ยังไม่ขอให้รายละเอียด เพราะอยู่ในสำนวนคดี ส่วนประเด็นเครื่องสูบน้ำในหมู่บ้านที่ก่อนหน้านี้พบว่าเสีย มีข้อมูลยืนยันว่า เครื่องสูบน้ำเป็นแบบสูบน้ำอัตโนมัติ เมื่อมีน้ำเข้าไปอยู่ในจุดที่กำหนดเครื่องจะทำงานทันที แต่ก็อาจทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะปริมาณน้ำที่เข้าไปในอุโมงค์มีกกว่าปริมาณน้ำที่ระบายออก

อ่านเพิ่มเติม : ลำดับเหตุการณ์ “รถจมน้ำ”ในอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟ
อ่านเพิ่มเติม: ผอ.ประเวศ เผยหมู่บ้านไม่เปิดเครื่องสูบน้ำ คาดท่ออาจรั่วทำน้ำท่วมอุโมงค์
อ่านเพิ่มเติม : เผยนักธุรกิจหญิงโทรเรียกญาติช่วยหลังน้ำท่วมเข้ารถครึ่งคัน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ