กรมปศุสัตว์ สั่งคุมเข้มป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรเข้าไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากกรมปศุสัตว์ออก ประกาศชะลอการนำเข้าสุกรจากประเทศ แถบแอฟริกา ยุโรป จีน และเกาหลี จุดที่มีระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร เป็นระยะเวลา 3เดือนแล้ว เพราะเกรงจะแพร่ขยายมายังไทย ล่าสุด เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการป้องปรามโรคนี้มากขึ้น กรมปศุสัตว์ ได้เรียกประชุมทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อม แบ่งหน้าที่สร้างการป้องกันให้รัดกุมขึ้น

เมื่อวันที่ (12 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (African swine fever)  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวกับ ผู้เข้าร่วมประชุม เจ้าหน้าที่ภาครัฐ สถาบันการศึกษา สมาคมวิชาชีพต่างๆ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง ว่า ทุกฝ่ายต้องเตรียมความพร้อม สร้างแผนเพื่อป้องกันควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แม้ตอนนี้จะยังไม่ระบาดมายังประเทศไทย

ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสานเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสนามบินสุวรรณภูมิ ตรวจเข้มชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์หมูนำเข้าจากจีน หลังอหิวาต์แอฟริกันในหมูระบาดหนักที่จีน พร้อมคุมเข้มด่านชายแดน 89 ช่องทางใน 25 จังหวัด รวมถึงออกประกาศชะลอนำเข้าไทย 90 วันพร้อมประสานกระทรวงกลาโหมจับตาด่านพรมแดนห้ามเคลื่อนย้าย เพราะเชื้อมีความทนทานอยู่นานกว่า6เดือน

 

ทั้งนี้ได้มอบใน 7 แนวทางในการสร้างแผนรับมือโรคนี้  คือ  การป้องกันโรคเข้าประเทศเชิงบูรณาการ  การเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโรคของฟาร์ม  การสื่อสารความเสี่ยงและการเตือนภัย  การเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังโรค  เครือข่ายทางห้องปฏิบัติการ การควบคุมโรค  และการฟื้นฟูเกษตรกรภายหลังได้รับผลกระทบจากโรค  ซึ่งทั้งหมดได้มีการแบ่งหน้าที่ให้หน่อยงานต่างๆอย่างชัดเจน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า การที่ รัฐบาล ได้ระงับการนำเข้าสุกรจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกัน ถือว่า จะช่วยเรียกความมั่นใจตลาดหมูในประเทศได้ดีขึ้น เพราะขณะนี้ อยู่ในช่วงหน้าฝน ซึ่งถือเป็นช่วงที่ราคาสุกรอยู่ในภาวะล่อแหลม เพราะมีโปรตีนจาก สัตว์อื่น อย่าง กบ เขียด หรือสัตว์ที่เกิดตามฤดู เป็นตัวเลือก จึงความต้องการหมูลดลงอยู่แล้ว

แต่ นายสุรชัย เชื่อว่า โรคระบาดในหมูในต่างประเทศที่เกิดขึ้น จะไม่มีผลทางจิตวิทยาให้คนลดการบริโภคเนื้อหมู และที่สำคัญ โรคนี้ไม่ติดต่อถึงคน แต่หากโรคนี้ระบาดเข้ามาได้ ไวรัสที่จะสามารถอยู่ในพื้นที่ตลอดไป เพราะยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันและควบคุมโรค

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ