แม่ “น้องน้ำเพชร” ยันไม่เผาศพลูกสาว จนกว่ารู้ผลสอบวินัย “อนามัยบางโฉลง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง 3 สัปดาห์ ในการตรวจบันทึกทางการพยาบาล หรือ Nurse Note ว่า พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางโฉลง (รพ.สต.บางโฉลง) ประเมินอาการของ “น้องน้ำเพชร”ตามระเบียบที่กำหนดไว้หรือไม่ ขณะที่ ครอบครัวของ “น้องน้ำเพชร” ยืนยันว่าไม่เผาศพลูกสาวจนกว่าจะรู้ผลการชันสูตรและผลสอบวินัยเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัตรบันทึกสุขภาพประจำตัวนักเรียนของ ด.ญ.น้ำเพชร อุดมกัน นักเรียนชั้น ป. 1 โรงเรียนวัดบางโฉลงใน คือ หลักฐานที่นางนงเยาว์ แดนเมืองแทน แม่ของ ด.ญ.น้ำเพชร อ้างว่า รพ.สต.บางโฉลง จ.สมุทรปราการ นำมาให้ระหว่างรอใบส่งตัวลูกสาวไปรักษาอาการปวดท้องต่อที่โรงพยาบาลบางพลี

แม่ “น้องน้ำเพชร” เชื่อว่า การที่ลูกของต้องจากไปตั้งแต่อายุยังน้อยเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บางโฉลง ประเมินอาการปวดท้องของน้องน้ำเพชรผิดพลาด ซึ่งครอบครัวยังติดใจเรื่องสาเหตุการเสียชีวิตจึงจะยังไม่เผาศพจนกว่าจะรู้สาเหตุการตายและผลสอบวินัยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผลชันสูตรศพและผลสอบวินัยเจ้าหน้าที่นั้น นพ.นนท์ จินดาเวช รองสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1 เดือน ส่วนที่แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นว่า เกิดจากการขาดเกลือแร่และลำไส้อักเสบ ขอเวลาตรวจสอบ Nurse Note หรือ บันทึกทางการพยาบาล และ สอบถามพยาบาลวิชาชีพที่ดูแล “น้องน้ำเพชร” ว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างดูแลผู้ป่วย และได้ปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้หรือไม่

ส่วนเส้นทางถนนเทพารักษ์ที่แม่ของ “น้องน้ำเพชร” ระบุว่า ตนเองพร้อมลูกสาวนั่งรถมากับเจ้าหน้าที่รพ.สต.บางโฉลง หลังแพทย์ให้ใบส่งตัวฉุกเฉิน แต่กลับถูกจอดให้ลงกลางทางเรียกแท็กซี่ต่อไปที่โรงพยาบาลบางพลี ทั้งที่อีก 3-4 กิโลเมตรก็จะถึงโรงพยาบาล เรื่องนี้รองสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ไม่อธิบายในรายละเอียดชัดเจน บอกเพียงว่า ได้รับการชี้แจงจากรพ.สต.บางโฉลงเบื้องต้นว่า อาการของผู้ป่วยสามารถให้ผู้ปกครองนำตัวไปพบแพทย์เองได้ และยอมรับว่ารพ.สต.อีกหลายพื้นที่มีปัญหาขาดแคลนแพทย์เวียนมาดูแล

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ให้ความเห็นว่า สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ควรเร่งรัดผลชันสูตรศพน้องน้ำเพชรและผลสอบข้อเท็จจริงภายในให้เร็วขึ้น เพื่อมอบความเป็นธรรมให้กับครอบครัวที่ต้องสูญเสียลูกไป และมองว่า การให้หน่วยงานเดียวกันมาเป็นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงภายใน มีโอกาสจะไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ เพราะทำงานอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม: ร้องอนามัยไม่ส่งลูกสาวปวดท้องหนักไป รพ.สุดท้ายตายคาอ้อมกอดแม่
อ่านเพิ่มเติม: อนามัยบางโฉลง แจง เด็ก ป.1ปวดท้อง “ไม่ฉุกเฉิน” จึงไม่นำส่งโรงพยาบาล
อ่านเพิ่มเติม: สาธารณสุขสมุทรปราการ ขอเวลาสอบสวนกรณี “น้องน้ำเพชร” เสียชีวิต

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ