เหยี่ยวดงจับคนส่ง "นากเล็กเล็บสั้น" ขยายผลธุรกิจค้าสัตว์ป่าออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือ ชุดเหยี่ยวดง พร้อมตำรวจเปิดปฏิบัติการแผนล่อซื้อคนขาย "นาก" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านสื่อออนไลน์ หลังพบความนิยมจากคนเลี้ยงเพิ่มขึ้นตามกระแสในประเทศญี่ปุ่น

วันนี้ (13 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือ ชุดเหยี่ยวดง เข้าทำการจับกุมกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าผ่านทางเฟซบุ๊ก หลังโพสต์ขาย “นากเล็กเล็บสั้น” วัยเด็กในราคา 3,500 บาท  จึงวางแผนล่อซื้อโดยนัดรับตัวนาก ที่บริเวณปั๊มน้ำมันริมถนนกำแพงเพชร 2 และทำการจับกุมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างพร้อมของกลางตัวนากเล็กเล็บสั้น อายุเดือนเศษ อยู่ในกล่องกระดาษสีน้ำตาล  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวส่งดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า จักรยานยนต์รับจ้างคนนี้ ถูกผู้ขายสัตว์ป่าออนไลน์ จ้างวานให้มาส่งตัวนากของกลางดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจทราบชื่อคนจ้างวานที่ค้าสัตว์ป่าแล้ว  โดยหลังจากนี้จะเตรียมออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

สำหรับตัว นากเล็กเล็บสั้น ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 129 ใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2535 ถือว่าเป็นสัตว์ที่หายากและมีจำนวนน้อย  มีถิ่นอาศัยอยู่ในภาคตะวันตกและภาคใต้  ซึ่งตอนนี้ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์แปลกตามกระแสของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากไม่มีกฎหมายห้ามเลี้ยงนาก

ขณะที่ราคาขายในตลาดค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายของประเทศไทย นากเล็กเล็บสั้น ขายอยู่ที่ราคาประมาณ  3,500 บาท แต่หากนำไปขายที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีราคาเพิ่มขึ้นเป็น  38,000 บาท

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ