อดีตผู้ใหญ่บ้านร้องถูกนำชื่อแจ้งตาย ทั้งที่ยังมีชีวิต ขอคืนสถานะบุคคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดนครปฐม ร้องเรียนตำรวจภูธรภาค 7 ขอคืนสถานะบุคคล หลังถูกนำชื่อไปสวมแจ้งตาย พร้อมเตรียมแจ้งเอาผิดโรงพยาบาลและเทศบาลที่ออกใบมรณบัตรโดยไม่ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ (13 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วยนายประเสริฐ สุขแตง อายุ 61 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ให้เร่งตรวจสอบหลัง มีผู้นำชื่อนายประเสริฐ ไปแจ้งเสียชีวิตแทนบุคคลอื่น และให้ทางเทศบาลออกใบมรณบัตรให้

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นจาก นางสาวฤดี ลูกสาวญาติของนายประเสริฐ ย้ายเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้าน และดำเนินเรื่องขอให้นายประเสริฐ รับรองเป็นบุตร แต่ตอนนั้นนายประเสริฐไม่ยินยอม จนในปี 2544 นางสาวฤดี ก็ย้ายออกจากทะเบียนบ้านไป  

กระทั่งปี 2559 นางสาวฤดี ไปคัดทะเบียนบ้านที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ซึ่งมีชื่อ นายประเสริฐ และใช้สิทธิ์บัตรทอง 30 บาท เพื่อทำการรักษาพ่อที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งไม่มีบัตรประชาชน จนพ่อของนางสาวฤดีเสียชีวิตลง ในปี 2561 นางสาวฤดีจึงไปแจ้งตายที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลได้ออกหนังสือรับรองการตายให้   

ระหว่างนั้น นายประเสริฐ มีแผนเดินทางไปเมืองทวาย ประเทศเมียนมาร์ ผ่านทางด่านในจังหวัดกาญจนบุรี แต่ไม่สามารถเดินทางออกประเทศได้ เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่านายประเสริฐเป็นบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้ว จึงแจ้งความที่ สภ.เมืองนครปฐม และ สภ.เมืองเพชรบุรี เพื่อขอคืนสถานะบุคคล

ด้าน นายอัจฉริยะ ตั้งข้อสังเกตุว่าอาจมีขบวนการสวมสิทธิ์บัตรประชาชน และเรื่องการเอาเงินประกันด้วยหรือไม่ หลังจากนี้ทางเทศบาลเมืองเพชรบุรี จะนัดนายประเสริฐผู้เสียหายให้มายืนยันตัวตนวันที่ 19 กันยายน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ