ขนส่งฯ พร้อมประสานแท็กซี่อื่นวิ่งแทนหากกลุ่มแท็กซี่แวนหยุดวิ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตาดูแท็กซี่แวนขู่หยุดวิ่งที่สนามบิน ขณะที่กรมการขนส่งทางบกยืนยัน ไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าบริการ ย้ำหากแท็กซี่แวนหยุดวิ่งจริง จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเตรียมประสานเครือข่ายแท็กซี่อื่นเข้าไปให้บริการทันที

วันนี้ (14 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสมาชิกกลุ่มแท็กซี่ขนาดใหญ่หรือแท็กซี่แวน สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ร่วมกลุ่มประท้วงกันกว่า 50 คน เพื่อให้ภาครัฐลดบทลงโทษแท็กซี่ที่ไม่กดมิเตอร์ และขอขึ้นค่าเซอร์วิสชาร์จ หรือค่าบริการจอดรอรับผู้โดยสารที่สนามบิน เพิ่มจากเที่ยวละ 50 เป็น 100 บาท มิเช่นนั้นแท็กซี่แวนกว่า 1,000 คัน จะหยุดวิ่งรถวันที่ 14 กันยายนนี้ หากรัฐไม่ทำตามข้อเรียกร้อง

เบื้องต้น ปัญหานี้กลุ่มแท็กซี่แวน บอกว่า เพราะสนามบินสุวรรณภูมิ มีการอนุญาตให้รถแท็กซี่วีไอพี ตามโครงการส่งเสริมใช้รถไฟฟ้ากรมการขนส่งทางบก เข้ามาจอดให้บริการภายในสนามบิน ช่วงวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา แล้วอนุญาตให้เก็บค่าเซอร์ชาร์จ เที่ยวละ 100 บาท สูงกว่าแท็กซี่แวนที่ได้เพียงเที่ยวละ 50 บาท ทำให้กลุ่มแท็กซี่แวนเกิดความไม่พอใจ อ้างว่าแท็กซี่ทั้ง 2 ประเภท มีบริการที่เหมือนกันทุกอย่าง แต่แท็กซี่แวนนั้นดีกว่า เพราะมีขนาดใหญ่กว่า ทำให้ขนผู้โดยสารและสัมภาระได้มากกว่า ซึ่งทางแท็กซี่แวนต้องใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ย่อมต้องมีต้นทุนที่สูงกว่า แต่กลับไม่ค่าเซอร์ชาร์จเหมือนแท็กซี่วีไอพี

สำหรับบทลงโทษกรณีไม่กดมิเตอร์ คือให้เป็นหยุดพักรถชั่วคราว แท็กซี่มองว่าไม่มีความเป็นธรรม โดยอ้างว่าอัตราค่าโดยสารปัจจุบันต่ำเกินจริง ทำให้แท็กซี่ขาดทุนจนต้องใช้วิธีเหมา ขณะที่แท็กซี่วีไอพี กรมการขนส่งทางบก กลับจ้างเหมาได้ หากเดินทางเกินกว่า 300 กิโลเมตร ทำให้ต้องออกมาเรียกร้องฝ่ายงานเกี่ยวข้องให้ลดบทลองโทษ หรือแก้ไขบทลงโทษดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าที่ผ่าน มีรายงานข่าวว่า ยังคงมีรถแท็กซี่แวนให้บริการในสนามบินอยู่เช่นเดิม ขณะที่ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการเรียกประชุมเช่นกัน คาดว่าจะมีการเรียกเจรจากับตัวแทนแท็กซี่ในเรื่องนี้

 ส่วนทางด้าน นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางกรมการขนส่งทางบก ยังไม่ได้มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าบริการดังกล่าว เพราะหากเทียบค่าบริการในปัจจุบันยังถือว่าเหมาะสม ส่วนการจ้างทีดีอาร์ไอศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะใหม่ทั้งระบบ ซึ่งรวมถึงค่าโดยสารรถแท็กซี่ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ก็ยังไม่ได้มีการพิจารณาในประเด็นนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามหากแท็กซี่แวนหยุดให้บริการจริง ยืนยันว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะปัจจุบันมีเครือข่ายแท็กซี่ภายนอกอีกจำนวนมากที่ พร้อมประสานเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารภายในสนามบินทั้ง 2 แห่งแทน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ