ปภ.อุทัยฯ เตือนประชาชนรับมือพายุ 2 ลูก 13-18 ก.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลจากพายุโซนร้อน “บารีจัต” และพายุไต้ฝุ่น “มังคุด” กระทบไทยหลายจังหวัดฝนตกหนัก ปภ.อุทัยธานีเตือนประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมรับมืออุทกภัย

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ว่า ให้จังหวัดแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมป้องกันรับมือและลดผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย  น้ำล้นตลิ่ง  น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสมในพื้นที่ การระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำ และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เชิงพื้นที่ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนพายุ “บารีจัต” กระทบไทย 13-14 กันยายน และพายุไต้ฝุ่น “มังคุด” กระทบไทย 14-18 กันยายน ซึ่งภาคเหนือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ด้านเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือ โดยสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน(14 ก.ย. 61) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ 873 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 582 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่15.90 เมตร/รทก.(ระดับน้ำทะเลปานกลาง)  และมีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่9.35 เมตร/รทก.(ระดับน้ำทะเลปานกลาง) ทั้งนี้ บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ได้ทำการรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมกันประมาณ 443 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลดีที่จะมีพื้นที่สำหรับรองรับปริมาณน้ำเหนือ ที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบน จากอิทธิพลพายุทั้ง บารีจัต และมังคุดทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังอยู่ในภาวะปกติ

ส่วนภาคใต้ ที่จังหวัดกระบี่ ปริมาณในคลองทับปริก คลองกระบี่ ใหญ่ ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ ที่รับน้ำมาจาก เทือกเขาพนมเบญจา เพิ่มสูงขึ้น หลังจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา น้ำมีสีขุ่น ดินโคลน กิ่งไม้ ต้นไม้ไหลมากับน้ำ ประชาชนที่อาศัย ริมคลอง ขนย้ายทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยงไว้ที่ปลอดภัย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ประกาศแจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มจนถึงวันที่ 18 กันยายนนี้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (14 ก.ย.61) พายุไต้ฝุ่นมังคุดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย คาดวันนี้จะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ และจะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 14-15 กันยายน 2561 หลังจากนั้น ผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 16-18 กันยายน 2561 ตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

สำหรับบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 กันยายน 2561 ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม

ส่วนคลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน วันที่ 16-19 กันยายน จะมีกำลังแรงขึ้น คลื่นสูง 2-4 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ด้านกรุงเทพมหานครวันนี้ ฝนตก 70%ของพื้นที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ