เพชรบูรณ์ เตรียมเสนอโครงการจัดตั้งอุทยานธรณี 7 แห่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ.เพชรบูรณ์ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ผลักดันโครงการจัดตั้งอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ 7 แห่ง

วันนี้ (14 ก.ย.61) นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมคณะกรรมการโครงการจัดตั้งอุทยานธรณีเพชรบูรณ์  7 แห่ง ประกอบด้วย ถ้ำใหญ่น้ำหนาว อำเภอน้ำหนาว, ผารอยตีนอาร์โคซอร์ อำเภอน้ำหนาว, แคนยอนน้ำหนาว อำเภอน้ำหนาว, เลยดั้น อำเภอน้ำหนาว, น้ำตกเสาหินอัคนี อำเภอวิเชียรบุรี, สุสานหอย 15 ล้านปี อำเภอวิเชียรบุรี และท้องทะเลดึกดำบรรพ์ภูน้ำหยด-บ้านโภชน์ อำเภอวิเชียรบุรี อำเภอหนองไผ่ เพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อผลักดันให้เป็นอุทยานธรณีระดับประเทศและระดับโลก

ด้าน กรมทรัพยากรธรณีวิทยา แนะนำถึงการประเมินความพร้อมของแหล่งธรณีวิทยาที่จะนำเสนอต่อยูเนสโกเพื่อเป็นอุทยานธรณีโลก โดยย้ำว่าในด้านแหล่งธรณีเพชรบูรณ์ทั้ง 7 แหล่งมีความโดดเด่น แต่สิ่งที่จะควรเพิ่มเติมได้แก่การบริหารจัดการพื้นที่และการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายสืบศักดิ์  ระบุว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การมีส่วนร่วมของประชาชน ทั้งเจ้าของพื้นที่คือป่าไม้ องค์การบริหารส่วนตำบล และประชาชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ต้องมีการตรวจสอบว่ามีส่วนร่วมหรือไม่ โดยเกณฑ์ในการทำเป็นอุทยานมรดกโลกนั้นไม่ว่าจะเป็นอุทยานชีวะวิทยา อุทยานทางธรณีวิทยา ในแต่ละเรื่องสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีส่วนร่วมของประชาชน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ