โบกมือลา“สนามม้านางเลิ้ง” นัดสุดท้ายปิดสนาม 16 ก.ย.2561


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนามม้านางเลิ้งอายุเก่าแก่ 102 ปี กำลังจะปิดตัวลงโดยมีนัดสุดท้ายทิ้งทวนสนามในวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ย.2561 เพื่อส่งคืนพื้นที่ให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในเดือนตุลาคมนี้ เรามาย้อนตำนานสนามม้านางเลิ้งกันอีกครั้ง

ปี 2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จพระราชดำเนินกลับจากประพาสยุโรป ทางสโมสรน้ำเค็มศึกษา สมาคมของข้าราชการและนักเรียนที่เคยไปทำงาน ศึกษา หรือเดินทางไปยุโรป ได้ร่วมกับเจ้าของคอกม้าต่างๆ จัดแข่งม้าเทียมรถ เพื่อถวายความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 5 โดยปรับให้ท้องสนามหลวงกลายเป็นสนามแข่งม้าชั่วคราว

จากนั้น ปี 2444 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชบรมราชานุญาต ให้จัดตั้งราชกรีฑาสโมสร เรียกกันว่า “สนามฝรั่ง” ซึ่งมีกิจกรรมหลากหลายให้กับสมาชิกทั้งสระว่ายน้ำ สนามเทนนิส รวมถึงการแข่งม้าทุกวันอาทิตย์

ต่อมา...สนามม้าไทยจึงถือกำเนิดขึ้น

จากนั้น พระยาประดิพัทธภูบาลและพระยาอรรถการประสิทธิ์ ทำหนังสือขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ก่อตั้งสโมสรสนามม้าเรียกว่า “สนามไทย” โดยถวายที่ดินของกรมอัศวราชเป็นสถานที่แข่งขันนำรายได้ไปใช้เพื่อบำรุงพันธุ์ม้าจากประเทศออสเตรเลียและอังกฤษ

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานนามว่า "ราชตฤณมัยสมาคมแห่งกรุงสยาม" ต่อมาทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2459 และพระราชทานนามว่า “ราชตฤณมัยสมาคม” รวมไปทรงส่งม้าในคอกของพระองค์เข้าร่วมแข่งอีกด้วย

ดังนั้นชื่ออย่างเป็นทางการที่ใช้ในปัจจุบัน คือ ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (Royal Turf Club of Thailand under the Royal Patronage)

แล้วชื่อ “สนามม้านางเลิ้ง” มาจากไหน

ด้วยสถานที่ตั้งของ ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ อยู่บริเวณ ถนนพิษณุโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่งใกล้กับตลาดนางเลิ้ง ก่อตั้งมาตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงนิยมเรียกสนามม้าที่อยู่ใกล้กันนั้นว่า “สนามม้านางเลิ้ง” และจากนี้ไปผู้เขียนขอเรียกสั้นๆในชื่อที่คุ้นหูว่า “สนามม้านางเลิ้ง” ด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันสนามม้านางเลิ้งทำหน้าที่ในการดำเนินกิจการแข่งม้า จัดทำทะเบียนประวัติม้า เจ้าของและผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการแข่งขันจะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ 10 เที่ยวต่อวัน ค่าตั๋วเข้าชมมี 3 ราคา 50 บาท 200 บาท และ 300 บาท คือชั้นวีไอพี และต้องแต่งกายให้เรียบร้อย สวมใส่เสื้อเชิ้ตหรือเสื้อคอปกเท่านั้น กางเกงขายาว รองเท้าหุ้มส้น โดยบรรยากาศรอบๆ สนามจะมีบริการให้เช่าเสื้อผ้า รองเท้า ครบครันรวมถึงกล้องส่องทางไกลเพื่อดูม้าแข่งอีกด้วย

16 ก.ย. นัดปิดสนาม ก่อนคืนพื้นที่ให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

หลังจากที่ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยนายอนันต์ ไววิทยะ หัวหน้าฝ่ายอาวุโส ฝ่ายกฎหมาย ได้ส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาเช่า และขอให้ส่งมอบสถานที่เช่าราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ” สนามม้านางเลิ้ง” และขอให้ส่งมอบพื้นที่คืนภายใน 180 วัน โดยภายในหนังสือมีใจความสำคัญคือการอ้างถึงสัญญาเช่า 3 ฉบับ

1.สัญญาเช่าอาคาร (ชั่วคราว) ฉบับที่ 2976/2542 ลงวันที่ 24 กันยายน 2542  เช่าอาคารจอดรถ 6 ชั้น 2 หลัง อัฒจันทร์ดูม้าแข่ง 5 ชั้น 1 หลัง รวมกับอาคารและที่ดินเดิม ซึ่งตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินเลขที่   557,558,566,567,586และ587  ตำบลดุสิต อำเภอดุสิต กรุงเทพมหานคร ตามทะเบียนของสำนักงานทรัพย์สินฯใช้หมายเลข1,2,3 ตำบลริมถนนพิษณุโลก ตามสัญญาเช่าที่อ้างถึง 1

2.สัญญาเช่าอาคาร (ชั่วคราว) ฉบับที่ 2977/ 2542 ลงวันที่ 24 กันยายน 2542  เช่าตึกอำนวยการ 5 ชั้น 1 หลัง (ตามทะเบียนของสำนักงานทรัพย์สินฯ ใช้หมายเลข 4 ตำบลริมถนนพิษณุโลก ตามสัญญาเช่าที่อ้างถึง 2

และ 3.สัญญาเช่าอาคาร (ชั่วคราว) ฉบับที่  2978 /2542  ลงวันที่ 24 กันยายน  2542 เช่าอาคารชั้นเดียว อาคารสโมสรพร้อมสระว่ายน้ำ (ตามทะเบียนของสำนักงานทรัพย์สินฯ ใช้หมายเลข 5  ตำบลริมถนนพิษณุโลก ตามสัญญาเช่าที่อ้างถึง 3

ทั้ง 3 สัญญามีกำหนดอายุสัญญาเช่า 6 เดือน นับแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2542 เป็นต้นไป ในอัตราค่าเช่าเดือนละ 30,000 บาท 10,000 บาท และ 10,000  บาท ตามลำดับ

ปัจจุบันสัญญาเช่าทั้งสามฉบับดังกล่าว ได้ครบกำหนดอายุสัญญาเช่ามานานแล้ว สำนักงานทรัพย์สินฯมีความจำเป็นต้องใช้ที่ดินและอาคารดังกล่าวข้างต้น จึงไม่สามารถให้ราชตฤณมัยสมาคมฯเป็นผู้เช่าได้อีกต่อไป ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินฯได้ประสานและได้แจ้งให้ราชตฤณมัยสมาคมฯทราบในเบื้องต้นแล้ว โดยราชตฤณมัยสมาคมฯ ยินดีให้ความร่วมมือกับสำนักงานทรัพย์สินฯทุกประการนั้น

เม่ื่อทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามเจ้าหน้าที่สนามม้านางเลิ้งแล้วได้รับคำยืนยันว่า “ เมื่อ 16 ก.ย.นี้ การแข่งขันวันสุดท้ายจบลง เจ้าหน้าที่จะทำงานจนถึงวันที่ 28 ก.ย.เป็นวันสุดท้ายเพื่อเตรียมส่งมอบคืนพื้นที่ 4 ต.ค.2561”

“ปิดตำนานสนามม้านางเลิ้งถาวร”

อ่านเพิ่ม : เปิดใจ “จ๊อกกี้” ในวันปิดตำนาน 102 ปี สนามม้านางเลิ้ง

ภาพจากเฟซบุ๊ก:ราชตฤณมัยสมาคมฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ