“อภิสิทธิ์” ลั่นไร้อำนาจนอกพรรคแทรกแซง ปชป.รับ “วรงค์-อลงกรณ์” ลงชิงหัวหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การชิงตำแหน่ง “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” ในเดือนหน้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มั่นใจว่า อำนาจนอกภายนอกพรรค จะไม่สามารถเข้าแทรกแซงจุดยืนของ ของพรรคได้ พร้อมยอมรับว่า ได้พูดคุยกับสองแคนดิเดต คือ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และนายอลงกรณ์ พลบุตร และเปิดกว้างให้เกิดการแข่งขันตามกติกา

ร่างข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะกำหนดให้ “สมาชิกพรรค” ทั่วประเทศออกเสียง เลือกหัวหน้าพรรคโดยตรง หรือระบบหยั่งเสียงเบื้องต้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือร่วมกับนายชวน หลีกภัย และแกนนำสภาที่ปรึกษาอีกหลายคน นานหลายชั่วโมง ก่อนเสนอให้ที่ประชุมใหญ่พิจารณาได้ทันที หลัง คสช. คลายล็อก

โดยนายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การที่มีผู้ท้าชิงหลายคน ถือเป็นเรื่องดี และไม่กังวลว่าจะถูกอำนาจนอกพรรคเข้ามาเปลี่ยนแปลงพรรค และ ยอมรับว่าได้พูดคุยกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก และ นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธาน สปท. ผู้ท้าชิงแล้ว

ล่าสุด ผู้ท้าชิงหัวหน้าพรรค ยังมี 3 รายชื่อ คือ นายอภิสิทธิ์  นพ.วรงค์ ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากนายถาวร เสนเนียม และนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่อาจใช้สิทธิ์คนนอก  แต่การใช้สิทธิ์ท้าชิงของนายอลงกรณ์ อาจทำได้ยากเพราะข้อบังคับใหม่ต้องมีอดีต ส.ส. 40 คน หรือ สมาชิกพรรค 4 ภาค ภาคละ 1,000 คน รับรอง ส่วน นพ.วรงค์ จะกลับเข้ามาสมัครสมาชิก หลังคลายล็อก เพื่อใช้สิทธิ์การเป็นสมาชิก ที่ต้องการอดีต ส.ส.20 คน ให้การรับรอง ก็ลงชิงตำแหน่งหน้าพรรคได้

สำหรับข้อบังคับใหม่พรรคประชาธิปัตย์ นายถวิล ไพรสนฑ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า สาเหตุที่กำหนดคุณสมบัติบุคคลภายนอกไว้สูง เพื่อป้องกันการครอบงำจากกลุ่มการเมืองภายนอกพรรค

ทั้งนี้คาดว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะจัดประชุมใหญ่ ยกร่างข้อบังคับพรรคใหม่ ภายใน 10 วันหลัง คสช. คลายล็อก จากนั้นจะใช้เวลา 30 วัน เปิดรับสมาชิกเพิ่ม คาดจะเกิดขึ้นภายในเดือนพ.ย.นี้

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ที่จะจัดประชุมใหญ่ผู้ร่วมก่อตั้ง วันที่ 29 ก.ย.นี้ หากรับรองการจดตั้งพรรคไม่ทัน สมาชิกพรรคที่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งก็จะมีเพียงผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ที่มีชื่อในวันประชุมใหญ่เท่านั้น

ด้านนายภิรมย์ พลวิเศษ เลขานุการกลุ่มสามมิตร ยืนยันจะเข้าสังกัดพรรคการเมืองก่อน 26 พ.ย. และเป็นพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น และวันที่ 16 ถึง 19 ก.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะเดินสาย 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน คือ น่าน แพร่ ลำปาง และเชียงใหม่ เพื่อมทาบอดีต ส.ส.ในพื้นที่มาร่วมงาน

อ่านเพิ่มเติม:  “สุเทพ”ปัด อยู่เบื้องหลังดัน “หมอวรงค์” ชิงหัวหน้าปชป.
อ่านเพิ่มเติม : “วรงค์-ถาวร” ปัดตอบท้าชิงหัวหน้าปชป. “อภิสิทธิ์” ไม่กังวลถูกท้าแข่ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ