กรมบัญชีกลางขยายสิทธิเบิกจ่ายค่ายารักษาโรคมะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมบัญชีกลาง จะประกาศหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา ซึ่งจำเป็นใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูงเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ป่วยโดยไม่ต้องทดรองจ่ายเงิน เริ่มใช้ 21 กันยายน 2561 นี้

เมื่อวันที่ (15 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางจะประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาเพิ่มเติม  ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวกำหนดเงื่อนไขการเบิกค่ายา 41 รายการ ที่ไม่สามารถเบิกในระบบจ่ายตรง โดยกำหนดให้จำนวน 4 รายการ สามารถเบิกจ่ายตรงได้โดยไม่ต้องทดลองจ่ายไปก่อน

สำหรับยาอีก 37 รายการ ที่เหลือ หากแพทย์ผู้ทำการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ใช้ยา หรือวิธีการรักษาอื่นก่อนแล้ว และวินิจฉัยเพิ่มเติมว่าผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าว ให้สถานพยาบาลยื่นเรื่องมาที่กรมบัญชีกลางเพื่อขออนุมัติให้เบิกจ่ายตรงสำหรับผู้ป่วยเป็นรายกรณี

นอกจากนี้ได้ร่วมมือกับคณะทำงานจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการรักษามะเร็ง และโลหิตวิทยา พิจารณาเพิ่มรายการยา เงื่อนไขข้อบ่งชี้ในการเบิกค่ายาอีก 7 รายการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสิทธิให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น โดยจะเริ่มใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ตั้งแต่ วันที่ 21 กันยายน 2561 เป็นต้นไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ