ฮ่องกงยกระดับเตือนภัยสูงสุด หลังไต้ฝุ่น “มังคุด” มุ่งหน้าสู่จีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการฮ่องกงประกาศยกระดับเตือนภัยสูงสุด เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นมังคุด ที่กำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 14 คน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงได้ประกาศยกระดับเตือนภัยขึ้นเป็นระดับสูงสุด พร้อมสั่งปิดหน่วยงานราชการ ธุรกิจร้านค้า และเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน หลังพายุไต้ฝุ่น “มังคุด” พายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดของปีนี้ ได้เคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน ด้วยความเร็วลม 165 กม./ชม.

ทั้งนี้ คาดว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นมังคุดจะทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และปรากฏการณ์คลื่นซัดฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จ โดยที่อ่าววิกตอเรีย ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของฮ่องกง คาดว่าจะมีคลื่นสูงถึง 3 เมตรครึ่งในวันนี้

นอกจากนี้ พายุยังทำให้การเดินทางสัญจรทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศทั่วเกาะฮ่องกง ต้องหยุดชะงัก โดยเฉพาะที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง ซึ่งมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้วกว่า 400 เที่ยวในช่วง 3 วันต่อจากนี้ 

สำหรับฮ่องกงถือว่าค่อนข้างตื่นตัวในการรับมือกับไต้ฝุ่นมังคุด โดยทางการได้ประกาศเตือนภัยประชาชนตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขอความร่วมมือให้ทุกคนนำเทปมาปิดกระจกของอาคารบ้านเรือน ป้องกันกระจกแตก ขณะที่ประชาชนเร่งกักตุนอาหารและสิ่งของจำเป็น

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ ล่าสุด ทางการกำลังเร่งประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนกว่า 5 ล้านคนที่อยู่ในเส้นทางของพายุ เบื้องต้น มีรายงานน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม และไฟดับเป็นวงกว้าง ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 25 คน แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าตัวเลขอาจสูงขึ้นอีก เนื่องจากระบบการสื่อสารและคมนาคมถูกตัดขาดในหลายพื้นที่

ขณะที่จังหวัดคากายัน บนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นจุดที่พายุพัดขึ้นฝั่ง มีรายงานว่าอาคารบ้านเรือนเกือบทุกหลังได้รับความเสียหาย ขณะที่ภาคเกษตรกรรมได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกข้าวและข้าวโพด ซึ่งเกษตรกรเพิ่งจะเก็บเกี่ยวผลผลิตไปได้เพียง 1 ใน 5 เท่านั้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ