ปภ.แนะวิธีปฏิบัติเมื่อประสบเหตุดินถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีเตรียมความพร้อมและวิธีปฏิบัติ เมื่อประสบเหตุดินถล่ม

ในช่วงฤดูฝนหลายพื้นที่ของไทย เกิดเหตุดินถล่มบ่อยครั้ง ซึ่งมีปัจจัยสำคัญมาจากฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แนะวิธีป้องกันอันตรายจากดินถล่ม ซึ่งลักษณะของพื้นที่เสี่ยงเกิดดินถล่ม อยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ซึ่งมีการพังทลายของหน้าดิน บริเวณที่ลาดชัน ที่มีก้อนหินขนาดใหญ่ฝังอยู่ใต้ดิน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม รวม 51 จังหวัด 323 อำเภอ 1,056 ตำบล 6,450 หมู่บ้าน

ส่วนการเตรียมความพร้อมรับมือดินโคลนถล่ม ให้สำรวจสภาพความเสี่ยงภัยในพื้นที่ เฝ้าระวังสถานการณ์ โดยการติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด สังเกตความผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ดินอยู่ในสภาพอิ่มน้ำ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และน้ำมีสีขุ่น มีเสียงดังผิดปกติบริเวณภูเขา ให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มขึ้นได้ ศึกษาเส้นทางอพยพ เมื่อประสบเหตุจะได้อพยพได้อย่างปลอดภัย 

สำหรับวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุดินถล่ม ให้อพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย โดยให้ห่างจากแนวการไหลของดิน 2-5 กิโลเมตร หลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว ไม่อยู่ใกล้ลำน้ำ เพราะอาจได้รับอันตรายจากดิน หิน ต้นไม้ที่ไหลมากับสายน้ำ ส่วนกรณีพลัดตกน้ำ ให้หาต้นไม้ใหญ่ ยึดเกาะและปีนให้พ้นน้ำ ห้ามว่ายน้ำหนีโดยเด็ดขาด เพราะอาจกระแทกกับซากต้นไม้หรือหินที่ไหลมาตามน้ำ ห้ามเข้าใกล้หรือกลับเข้าไปในบ้านที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากอาจจะเกิดการถล่มซ้ำได้  และปฏิบัติตนตามประกาศแจ้งเตือนภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ