“สุเทพ” ยัน “พรรคทักษิณ” ไม่มีทางชนะเลือกตั้งถล่มทลาย “จตุพร” แนะ ทุกฝ่ายต้องคุยกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุเทพ” ยืนยัน พรรคของทักษิณไม่มีทางชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายอย่างแน่นอน ขณะที่ “จตุพร” ชี้ ได้นายกฯคนใน หรือ คนนอก ก็เกิดวิกฤต แนะ ทุกฝ่ายต้องพูดคุยกัน ก่อนที่มีการจะเลือกตั้ง

นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกปปส. ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เป็นเรื่องเป็นข่าว” ถึงการตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ว่า จริงๆแล้วคนเข้าใจผิดว่าตนจะกลับเข้าสู่สนามการเมือง ตนรักษาสัจจะว่าจะไม่กลับไปเป็นนักการเมือง จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง และจะไม่รับตำแหน่งใดๆในทางการเมืองทั้งสิ้น แต่ยังมีหน้าที่ในฐานะพลเมืองคนหนึ่งในประเทศนี้ที่ต้องการเห็นบ้านเมืองเดินหน้า อยากเห็นพรรคการเมืองที่ดี วันนี้จึงต้องมีพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนจริงๆ และประชาชนทุกวันนี้มีความตื่นตัวพร้อมที่จะร่วมมือกัน ตนเองเคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมากว่า 40ปีจงอาสามาช่วยไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ซึ่งหลายคนก็รีบสรุปเรื่องนี้เร็วเกินไปต้องไปดูจริงๆพรรคที่จัดตั้งขึ้นมานั้น ไม่ใช่ของลุงกำนัน แต่เป็นพรรคของประชาชนที่มีอุดมการณ์ ประชาชนผู้รักชาติ รักแผ่นดิน มารวมตัวกันตั้งพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ส่วนภารกิจของกปปส.ในอนาคตจะต้องขับเคลื่อนโดยพรรครปช. หรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่างานของกปปส.จบตั้งแต่วันที่ 22พ.ค.2557 แต่ความคิดอุดมการณ์ของประชาชนยังอยู่ ประชาชนหวังอยากเห็นการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้

ส่วนคนมองตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อหนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯคนต่อ นั้น เรื่องนี้ก็มีคนพูดกันเยอะ แต่ถ้าพูดจริงๆแล้วตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์เข้ามากุมอำนาจ ประชาชนก็เอาใจช่วย ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่เชียร์ ให้กำลังใจ และสนับสนุนด้วยใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ควรจะทำอย่างนี้ต่อไป แต่ตนมาทำพรรคการเมืองที่เป็นพรรคของประชาชน ก็ต้องแล้วแต่เสียงของประชาชนว่าจะเอาอย่างไร ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศจะปฏิรูปประเทศ ประชาชนทั้งหลายคนที่เห็นด้วยก็สนับสนุน

เมื่อถามว่า รปช.จะให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีของพรรคหรือไม่ นายสุเทพ ระบุว่า พูดไปเรื่อย เพราะพรรคตนเองเพิ่งไปจดทะเบียน คนก็คิดไปต่างๆนาๆ แต่คิดว่าความจริงจะค่อยๆชัดเจนขึ้น

ส่วนกปปส.ยังคิดว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังเป็นศัตรูหรือไม่นั้น กรณีนี้ต้องพูดให้ชัดว่าคนไทยจำนวนมากมีความรู้สึกว่าระบอบทักษิณ คือ วิธีที่เอามาใช้ในการเมือง ใช้บริหารราชการแผ่นดินที่เสียหายสำหรับประเทศ และ จะยอมให้ระบอบนี้กลับมาเกิดขึ้นอีกไม่ได้ และที่นายทักษิณ พูดว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะอย่างหิมะถล่มทลาย ตนเองคิดว่าคนไทยเขาคิดได้ ที่ผ่านมาประชาชนอาจมองเห็นไม่ค่อยชัด แต่ปัจจุบันมองเห็นอะไรหลายๆอย่างชัดเจน เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่นเรื่องจำนำข้าวเห็นชัดเจนที่ต้องเสียงบประมาณไปหลายแสนล้านบาท ถ้าเกิดแบบนี้บ่อยๆประเทศอาจล่มจม ตอนที่ตนออกมาชุมนุมได้เห็นชาวนาฆ่าตัวตายจำนวนมาก เพราะว่าไม่ได้เงินตามที่บอกเอาไว้ บางคนไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามากุมอำนาจของประเทศ ถึงได้เอาเงินเป็นแสนล้านบาทมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนา ที่ระบอบทักษิณเบี้ยวเงินไว้

เมื่อถามว่า สมมุติพรรคของนายทักษิณ ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย กปปส.จะออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ นายสุเทพ ยืนยันว่า “เรื่องนี้ไม่ต้องสมมุติเพราะไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน เราต้องเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านเมืองบ้าง เพราะฉะนั้นไม่มีทางเกิดขึ้น”

ส่วนคนคิดว่าการเลือกตั้งจะถึงนี้เป็นการสืบทอดอำนาจ และ จะมีคนออกมาประท้วงนั้น ตนเองมองว่าคนที่คิดลักษณะนี้มองมุมแคบเกินไป เพราะเมื่อถึงวันเลือกตั้ง คสช.ก็หมดบทบาท รัฐบาลที่มาจากหลังการเลือกตั้งจะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนไว้วางใจ ซึ่งจะเป็นใครตนเองไม่ทราบเพราะไม่ใช่หมอดู ยืนยันไม่มีการเป่านกหวีดเรียกกปปส. มาชุมนุม อย่างแน่นอน

ด้าน นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในอนาคตว่า ปรากฎการณ์ในอดีตสอนว่าแม้จะได้นายกฯคนนอก หรือ นายกฯคนใน ก็จะเกิดปัญหา จะเกิดวิกฤต เหมือนกันหมด ได้นายกฯคนในก็ต้องมาเจอกลไกวุฒิสภา เจอองค์กรอิสระ ส่วนนายกฯคนนอก ถ้าเป็นคนเดิม ที่มีเสื้อเกราะ เสื้อไกยาสิทธิ์ สามารถชี้อะไรได้ทั้งหมด แต่ถ้านายกฯคนนอกที่ไม่มีของวิเศษเหล่านี้ ก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์กันในสภา จนท้ายที่สุดก็ทนไม่ได้

ถ้าเอานายกฯคนนอกมาชูในช่วงรณรงค์ช่วงหาเสียงจะเหมือนการบ่มอารมณ์ประชาชนว่าจะชูใครเป็นนายกฯ เมื่อเลือกตั้งเสร็จไปหักมุมทีหลัง ก็จะเหมือน ปี2535 ที่เราได้ไล่นายกฯคนนอกออก แต่เมื่อจะได้นายกฯคนในเราก็เริ่มรู้สึกเครียดอารมณ์ของคนไทยเอาแน่เอานอนไม่ได้ ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องพูดคุยกันก่อนว่าจะยึดตามผลเลือกตั้ง เพื่อสุดท้ายจะได้ไม่จบด้วยผลการตายของประชาชน

“เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีเรื่องได้ทุกเวลา อยากถามว่ามีใครตอบได้หรือไม่ว่าหลังเลือกตั้งจะไม่มีเรื่อง แต่เมื่อรู้ก่อนว่าจะมีเรื่อง ทำไมเราถึงไม่มาคุยกันก่อน” ประธานนปช.กล่าว

นายจตุพร ระบุอีกว่า คนไทย ไม่ว่าจะอดอยากเพียงไหนก็จะกลัวคำเดียว คือ ความไม่สงบ ดังนั้นต้องนำปัญหาบ้านเมืองออกจากความวิตกของประชาชนให้ได้ ถ้าเราไม่คุยกันสิ่งที่คนไทยวิตกก็จะเกิดขึ้นมาใหม่ วิกฤตจะกลับมาอีกรอบ จึงต้องมาพูดคุยกันก่อนการเลือกตั้ง เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และจะมีปัญหาตลอดการเลือกตั้งด้วย

ดูคลิปเต็มได้ที่นี่ >>> “สุเทพ” เชื่อ “สิ่งศักดิ์สิทธิ์” พาบ้านเมืองสงบ ด้าน “จตุพร” เตือนวิกฤตรอหลังเลือกตั้งหากไม่รีบคุยกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ