สหรัฐฯ ตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจีนครั้งใหญ่ที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ประกาศตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์หรือกว่า 6 ล้านล้านบาท โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย เป็นต้นไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  รัฐบาลสหรัฐฯประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมากกว่า5,000 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวม 2 แสนล้านดอลลาร์หรือประมาณ 6.6 ล้านล้านบาท นับเป็นการตั้งกำแพงภาษีครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในครั้งนี้มีทั้งกระเป๋าถือ ข้าว และ สิ่งทอ รวมอยู่ด้วย โดยมาตรการกำแพงพาษีในรอบใหม่นี้จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย. โดยจะเรียกเก็บภาษีในอัตรา 10 เปอร์เซนต์ ก่อนเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซนต์ในวันที่ 1 ม.ค  2019

ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ย้ำว่าการตั้งกำแพงภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนในรอบนี้เป็นการตอบโต้นโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน ซึ่งรวมถึงการอุดหนุนนราคา และ กฎระเบียบที่กำหนดให้บริษัทต่างชาติในบางภาคธุรกิจต้องมีชาวร่วมจีนถือหุ้นด้วย

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังขู่ว่าหากจีนตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ รัฐบาลสหรัฐก็พร้อมจะตั้งกำแพงภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนเป็นรอบที่ 3 ซึ่งคราวนี้มูลค่าสินค้าที่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 267,000 ล้านดอลลารื หรือกว่า 8 ล้านล้านบาท

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ