นักวิชาการ ชี้ ปัจจุบันครูเอกประถมศึกษาน้อยทำให้อาจขาดความรู้เฉพาะทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ครูตรวจการบ้านให้นักเรียนผิดนั้น อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความคิดเห็นว่า ต้องให้โอกาสกับครูคนนี้ด้วยเพราะเพิ่งบรรจุเป็นครูผู้ช่วยไม่กี่เดือน และมองว่าครูสอนระดับชั้นประถม ควรเป็นครูที่มีประสบการณ์เพราะเป็นช่วงรอยต่อการเรียนของเด็ก

วันนี้ (19 ก.ย.61) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรถพล อนันตวรสกุล อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ควรให้โอกาสครูท่านนี้ และไม่ควรตีตราว่าครูผิด เพราะครูเพิ่งบรรจุใหม่ ต้องให้เวลาในการเรียนรู้ และปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยการพูดคุยโดยตรงกับคุณครู หรือทางโรงเรียน

อาจารย์อรรถพล มองว่าคุณครูที่สอนในระดับประถมควรเป็นครูที่มีประสบการณ์ เพราะเป็นช่วงการเปลี่ยนเเปลงของเด็ก ซึ่งครูที่สอนต้องเข้าใจในธรรมชาติของเด็กด้วย แต่ปัญหาคือปัจจุบันมีครูเอกประถมศึกษาน้อยลงทำให้ครูอาจขาดความรู้เฉพาะทางในการสอนได้

อาจารย์อรรถพลยังมองว่าการที่ผู้ปกครองมีฟีดแบคเรื่องการเรียนการสอนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะแสดงถึงความเอาใจใส่ แต่ก็ควรระวังเรื่องการใช้สื่อโซเชียลด้วย เพราะอาจเกิดการ Bully (การกลั่นแกล้งหรือรังแก) ทางไซเบอร์ได้ และย้ำว่าไม่ใช่เรื่องสนุกเลย เพราะสุดท้ายคนไม่ได้โฟกัสที่เรื่องปัญหาจริงๆ แต่กลับมองว่ามันเป็นเรื่องตลกและไม่ทำให้แก้ไขปัญหานี้ได้

ครูซุปเคมองเป็นปัญหาใหญ่กระทบการศึกษา

ด้าน นายศุภฤกษ์ สกุลชัยพลเลิศ หรือ ครูซุปเค (Sup’k) อดีตตัวแทนคณิตศาสตร์โอลิมปิก และวิทยากรในรายการคิดบวก ทางสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการเฉลยผิดมีมานานแล้วแต่ไม่เป็นข่าว หลายครั้งที่เฉลยผิด หรือเด็กทำคนละวิธีกับครูแต่ได้คำตอบถูกเหมือนกัน แต่ครูบางคนไม่ยอมรับ เป็นผลให้เด็กเกลียดเลข เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนอานาคตกันไปตลอดกาล นี่คือปัญหาเล็ก ๆ ที่ส่งผลกระทบยิ่งใหญ่ในวงการศึกษา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ