วิเคราะห์ 4 นัย “ทักษิณ” ตีแสกหน้า “พล.อ.ประวิตร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การออกมาตอบโต้ พลเอกประวิตร ของนายทักษิณ ผ่านโซเชียลมีเดียครั้งนี้ กำลังเป็นที่จับตา เพราะนอกจากตัวอักษรในทวิตเตอร์ที่ตอบโต้คู่กรณีอย่างตรง ๆ แล้วยังถูกมองว่ามีนัยทางการเมืองด้วย

วันนี้ (20 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองศาสตราจารย์อัษฎางค์ ปาณิกบุตร  นักวิชาการอิสระ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มองว่า การต่อสู้ทางการเมืองของนายทักษิณครั้งนี้ น่าจะเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของเขา สัญญาณครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นว่า นายใหญ่สู้แล้วนะ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะน่าจะเป็นคำที่แรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากกระทบตัวบุคคลโดยตรง คราวนี้ชกตรงเลย แสดงว่าต่อไปจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยการเคลื่อนไหวของนายทักษิณครั้งนี้มองได้ว่าเป็นการส่งสัญญา 4 อย่าง คือ แสดงให้เห็นว่าฉันสู้นะ, กระตุ้นให้พรรคพวก หรือคนที่นิยมเขาเห็นว่าเขายังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นการดูแลพรรค หรือทุนทรัพย์ เชื่อว่าเป็นการบอกกล่าวให้ทราบว่าเป็นลักษณะนี้, อาจเป็นการปราม หรือเตือนพวกเลื่อนไหลออกไปว่าคิดให้ดีนะ และบอกเป็นการทั่วไปขอให้มาช่วยเขา

รองศาสตราจารย์อัษฎางค์ กล่าวต่อว่า เดิมนายทักษิณไม่เคยทำ เล่นการเมืองทั่วไป ไม่เคยตีแสกหน้าโดยตรง เรื่องนาฬิกาก็ปล่อยเป็นเรื่องภายใน ครั้งนี้จึงเป็นการส่งสัญญาณว่าเขาก็สู้นะ ถ้าทำเขามาก ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายผู้มีอำนาจด้วยว่าจะเปิดแผลให้เขาขนาดไหน นักการเมืองก็รู้ ๆ กัน เป็นเรื่องไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาเล่นตัวบุคคล ส่วนจะกระทบต่อตัวบุคคลที่ถูกพาดพิงมากน้อยขนาดไหนขึ้นอยู่กับความเชื่อของประชาชน เพราะประชาชาเป็นคนให้คะแนน

ทั้งนี้เมื่อถามถึงสถานการณ์การเลือกตั้งหลังจากนี้จะมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นหรือไม่ รองศาสตราจารย์อัษฎางค์ กล่าวว่า สถานการณ์รุนแรงอยู่แล้ว และเหนื่อยตรงที่ว่าตอนนี้มีคนจะปฏิเสธเขา คือ ถ้าพรรคใหญ่สองพรรคไม่ช่วยเขา รับรองอยู่ไม่ได้ ต้องมีพรรคใหญ่อย่างน้อยพรรคหนึ่งไปค้ำ

ขณะเดียวกันรองศาสตราจารย์อัษฎางค์ กล่าวว่า สาเหตุที่อยู่ยาก เพราะใช้กลไกรัฐธรรมนูญปกติ ไม่มีมาตรา 44 ก็จะถูกโจมตีมาก หากอยู่บริหารต่อไปไม่ได้แต่ต้องการอยู่ในอำนาจต่อก็มีโอกาสที่วงจรเดิมจะกลับมา

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ