คพ.ประกาศนำค่าฝุ่น PM 2.5 มาร่วมวัดดัชนีคุณภาพอากาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษประกาศใช้ดัชนีคุณภาพอากาศใหม่ โดยนำ PM 2.5 มาร่วมคำนวณด้วยเพื่อป้องกันตนเองได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดสถานการณ์มลพิษทางอากาศ

นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กรมควบคุมมลพิษได้ปรับปรุงดัชนีคุณภาพอากาศใหม่ โดยรวมเอา พีเอ็ม 2.5 เข้ามาคำนวณด้วย ดังนั้น ดัชนีคุณภาพอากาศใหม่ จะคำนวณจากค่าความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (พีเอ็ม 10) ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (พีเอ็ม 2.5) คาร์บอนมอนนอกไซด์ โอโซน ไนโตรเจนไดออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์

ดัชนีคุณภาพอากาศที่คำนวณได้ของสารมลพิษทางอากาศประเภทใดมีค่าสูงสุด จะใช้เป็นดัชนีคุณภาพอากาศ ณ เวลานั้นๆ โดยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ คุณภาพอากาศดีมาก ดี ปานกลาง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยใช้สีฟ้า เขียว เหลือง ส้ม แดง เป็นสื่อแทนความหมายคุณภาพอากาศตามลำดับ

ดัชนีคุณภาพอากาศแบ่งระดับตามเกณฑ์โดยเทียบจากค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศของประเทศไทย และผลกระทบสุขภาพจากผลการศึกษาวิจัยและรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งให้ความสำคัญในการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ซึ่งเป็นฝุ่นขนาดเล็กมากสามารถซึมเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและกระแสเลือดได้ โดยได้กำหนดค่ามาตรฐานฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในบรรยากาศโดยทั่วไปเมื่อปี 2553 และดำเนินการติดตามตรวจวัดอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันได้ขยายเครือข่ายการตรวจวัดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เป็นจำนวน 28 สถานี ใน 19 จังหวัด และจะขยายเครือข่ายการตรวจวัดให้ครบทุกสถานีภายใน ปี 2563

นอกจากนี้กรมควบคุมมลพิษจะเปิดใช้งานเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th และแอพพลิเคชั่น Air4thai เวอร์ชั่นใหม่บนอุปกรณ์ทั้งระบบAndroid และ iOS ที่แสดงดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ที่สนใจสามารถติดตามสถานการณ์มลพิษทางอากาศ รวมทั้งฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ล่าสุดได้ทุกชั่วโมง และสามารถป้องกันตนเองได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดสถานการณ์มลพิษทางอากาศ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ