ศึกหนัก! “อภิสิทธิ์” รับหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่น่าจับตามากที่สุดในเวลานี้ โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ คนปัจจุบัน เพราะไม่เพียงต้องหาแนวทางป้องการอดีต ส.ส.ในพรรคที่กำลังทยอยลาออกจากพรรคไปสังกัดกลุ่มอื่น ยังต้องเตรียมสู้ศึกภายใน ปมหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ที่ดุเดือดไม่ต่างจากการเตรียมเลือกตั้งใหญ่ปี 62

วันนี้ (22 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ขณะนี้ชัดเจนว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ คนปัจจุบัน แต่จะมีคนอื่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่ อาจต้องรอความชัดเจนหลังจากนี้ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีกระแสข่าวว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะลงชิงตำแหน่งด้วย

ขณะที่ประเด็นรายละเอียดการหยั่งเสียง ตอนนี้ยังมีอย่างน้อย 2 ประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เช่น ผู้มีสิทธิ์หยั่งเสียงจะมีใครบ้าง เพราะสมาชิกพรรคฯ เดิมที่มีอยู่กว่า 2 ล้านคน เหลือเพียง 80,000 คน ขาดจากการเป็นสมาชิกหลังไม่ได้ยืนยันตัวตามคำสั่งคสช. นี่เป็นข้อถกเถียงที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ มองว่า ควรเปิดกว้างให้สมาชิกทั้ง 2 ล้านคน รวมกับ สมาชิกใหม่ที่กำลังจะเปิดรับสมัครในสัปดาห์หน้าได้มีโอกาสหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ขณะที่ นพ.วรงค์ แสดงความเป็นห่วงว่า การให้อดีตสมาชิกเลือกหัวหน้าพรรคได้จะมีปัญหาเชิงธุรการ เพราะ ตามขั้นตอนถือว่าเป็นกลุ่มที่ไม่ได้จ่ายค่าบำรุงพรรคตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนการคิดคะแนนหลังการหยั่งเสียง ยังถกเถียงกันระหว่างการคิดคะแนนแบบสัดส่วน เช่น ผู้มีตำแหน่งทางการเมืองจะมีสิทธิ์มากกว่าสมาชิกพรรค หรือจะให้คิดคะแนนแบบ 1สิทธิ์ 1 เสียง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการให้คณะกรรมการพิจารณาว่าจะเลือกใช้วิธีการใด แต่ทั้งหมดต้องได้ข้อสรุปก่อนวันพุธที่ 26 กันยายน ซึ่งเป็นวันประชุมใหญ่ของพรรคฯ

ขณะที่ความเคลื่อนไหวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ เริ่มดุเดือดขึ้น ล่าสุดกลุ่มผู้สนับสนุน นพ.วรงค์ เตรียมเดินสายทาบทามหาผู้สนับสนุน นพ.วรงค์ เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรคฯ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจทางการเมือง เพราะหากนายอภิสิทธิ์ ยังเป็นหัวหน้าพรรคฯ การตัดสินทางการเมือง เพื่อร่วมรัฐบาลกับขั้วใดขั้วหนึ่ง อาจทำได้ยาก

โดยในสัปดาห์หน้ามีรายงานว่านพ.วรงค์ จะเปิดบ้านที่จังหวัดพิษณุโลกให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยเฉพาะ ประเด็นการถูกมองว่า การลงชิงตำแหน่งครั้งนี้มีกลุ่มอดีตแกนนำ กปปส.สนับสนุน

ส่วนการสู้ศึกนอกพรรคฯ โดยเฉพาะการมีอดีต ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์จำนวนมาก ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า ติดตามข่าวการดึง ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์อยู่ตลอด ทราบดีว่าใครนัดทานข้าวกับใคร ซึ่งบางคนที่ออกจากพรรคฯไปแล้ว ก็ได้แจ้งให้กับตัวเองทราบ แต่บางคนก็ไม่ได้มาแจ้ง

สอดคล้องข้อมูลในพื้นที่ เช่น ภาคตะวันออก มีรายงานว่า มีอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคน แจ้งลาออกจากพรรค เช่น นายธวัชชัย อนามพงษ์ อดีต สส.จันทบุรี ไปพรรคพลังประชารัฐ นายประมวล เอมเปีย อดีต สส.ชลบุรี ไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ มีข้อมูลว่า กลุ่มสามมิตรเดินสายทาบทามอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต่อเนื่อง รวมถึงสมาชิกใหม่ที่พรรคฯ วางตัวไว้ว่าจะให้ลงสมัครรับเลือกตั้งส่วนหนึ่งก็ถูกดึงตัวไปแล้ว

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ