กรมการขนส่งทางบก โต้ กลุ่มรถตู้ ไม่ได้ให้หยุดวิ่งพร้อมกัน 1,800 คัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่ชมรมรถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการสาธารณะเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ออกมาเปิดเผยว่า จะมีรถตู้หยุดวิ่งสิ้นเดือนก.ย. เพราะอายุรถครบ 10 ปี ตามกฎหมายกำหนด ถึง 1,800 คันล่าสุด รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่ารถตู้ไม่ได้หยุดวิ่งพร้อมกันทั้งหมด โดยตามแผนจะทยอยหยุดวิ่ง เพื่อเข้าสู่แผนการเปลี่ยนผ่านป็นรถชัทเทิลบัสแทนเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ได้ลงพื้นที่ วินรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นหนึ่งจุดที่ได้รับผลกระทบเพราะเป็นจุดที่มีรถใกล้หมดอายุจำนวนมากที่สุด ถึง 815 คัน ซึ่งมีหลายประเด็นที่กลุ่มรถตู้สาธารณะคัดค้าน เช่น การให้รถหยุดวิ่งหากครบ 10 ปี และให้ซื้อรถใหม่ตามเงื่อนไขของกรมขนส่งทางบกหากต้องการวิ่งให้บริการ  พวกเขามองว่า ไม่คุ้มค่า เพราะอีกไม่นานก็จะมีรถไฟฟ้าเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง

ด้าน นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถตู้ที่ห้ามวิ่งเด็ดขาดคือรถหมวด 2 ที่วิ่งข้ามจังหวัด จะหมดอายุอีก 2 ปี และให้เปลี่ยนเป็นชัทเทิลบัสแทน ส่วนรถหมวด1 วิ่งในกรุงเทพฯ ยังอนุโลมให้ถึงปี 2562 ซึ่งจากข้อเท็จจริงรถตู้ไม่ได้หยุดวิ่งพร้อมกัน 1,800 คันตามที่กลุ่มรถตู้เข้าใจและให้ข่าว แต่จะทยอยหมดอายุมาตั้งแต่ปี 2559-2570 และเฉพาะปีนี้ มีรถตู้หมดอายุแบ่งเป็นหมวด1 จำนวน 954 คัน และหมวด2 จำนวน 379 คันเท่านั้น

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ข้อมูลจากงานวิจัยระบุชัดว่า รถตู้อายุเกิน 10 ปี ส่งผลต่อค่าซ่อมบำรุง สภาพโครงสร้างตัวรถ ความปลอดภัย รวมถึงมลพิษด้วย ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว กรมการขนส่งทางบกจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ เบื้องต้นจะปฏิรูปเส้นทางการเดินรถสาธารณะทุกชนิดเพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องเวลา และเส้นทางที่จะไม่ทับซ้อนกับรถไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม : รถตู้ เตรียมยื่นหนังสือนายกฯ ทบทวนขยายอายุรถตู้จาก 10 ปี เป็น 15 ปี

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ