สุดแปลก! หมู่บ้านอินเดียใช้ “เพลง” เรียกชื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสียงผิวปากและฮัมเพลงดังไปทั่วป่ารอบ ๆ หมู่บ้าน Kongthong ในพื้นที่อันห่างไกลของประเทศอินเดีย เป็นบทเพลงที่แต่งขึ้นเองเพื่อเรียกแทนชื่อจริงๆ ของแต่ละคน

หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ในรัฐเมฆาลัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย โดยเหล่าคุณแม่ในหมู่บ้าน Kongthong และหมู่บ้านอื่น ๆ อีกไม่กี่แห่งในบริเวณนี้สร้างทำนองเพลงขึ้นมาให้ลูก ๆ แต่ละคนโดยเฉพาะ ทุกคนในหมู่บ้านชาวกาสีแห่งนี้จึงเรียกกันด้วยทำนองเพลงสั้น ๆ ของแต่ละคน และจะเรียกอย่างนั้นไปตลอดชีวิต ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีชื่อ “จริง ๆ” กัน แต่แทบจะไม่ได้ใช้เลย

แม่จะเรียกลูกชายของเธอจากอีกฝั่งให้กลับบ้านมาทานอาหารค่ำด้วยเสียงเพลง ขณะที่เด็ก ๆ เล่นกันสนุกโดยใช้ภาษาเพลงสุดแปลกของพวกเขาเอง

Pyndaplin Shabong คุณแม่ลูกสาม บอกว่า “การแต่งทำนองเพลงออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจ มันแสดงความสุขและความรักที่ฉันมีต่อลูก” โดยหากว่าลูก ๆ ทำให้โกรธหรือทำอะไรผิดจึงจะเรียกด้วยชื่อจริงของพวกเขา

หมู่บ้าน Kongthong ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกโดยต้องเดินเขาหลายชั่วโมงกว่าจะถึงเมืองที่อยู่ใกล้ที่สุด ขณะที่ไฟฟ้าก็เพิ่งมีใช้เมื่อปี 2543 และทางลูกรังก็เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน เวลาอยู่ในป่า ชาวบ้านจะส่งเสียงเรียกชื่อเพลงของแต่ละคน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสียงตามธรรมชาตินานราว 30 วินาที

Rothell Khongsit ผู้นำชุมชนกล่าวว่า “เราอยู่ในหมู่บ้านอันห่างไกล เราถูกล้อมรอบไปด้วยป่าทึบและเนินเขา เพราะฉะนั้นเรามีการติดต่อกับธรรมชาติ และสิ่งมีชีวิตอันงดงามต่าง ๆ ที่พระเจ้าทรงสร้าง”

การเรียกชื่อด้วยทำนองเพลงนี้เป็นธรรมเนียมที่เรียกว่า jingrwai lawbei” หรือแปลว่า “เพลงของหญิงคนแรกแห่งเผ่าพันธุ์” ซึ่งหมายถึงพระแม่ในตำนานของชาวกาสี โดยพื้นที่ในอินเดียแห่งนี้เป็นสังคมแม่ ซึ่งดินแดนและทรัพย์สินจะถูกส่งต่อจากแม่สู่ลูกสาว และสามีจะต้องย้ายเข้ามาอยู่กับภรรยาและใช้ชื่อของเธอ

Khongsit กล่าวว่า “เราถือว่าเป็นแม่ เป็นเทพธิดาของครอบครัว แม่จะดูแลครอบครัว หลังจากที่ได้รับมรดกจากบรรพบุรุษของเรา”

ด้าน Tiplut Nongbri นักมานุษยวิทยา อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Jamia Millia Islamia ในเดลี กล่าวว่า นี่เป็นสังคมปิตาธิปไตยที่ซ่อนอยู่ โดยกล่าวว่า “ผู้หญิงไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ เดิมทีพวกเขาไม่สามารถมีส่วนร่วมทางการเมืองได้ กฎแบ่งแยกชัดเจนมากระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย” และกล่าวว่า “การดูแลลูก ๆ เป็นความรับผิดชอบของผู้หญิง เรื่องของรัฐและอะไรทั้งหมดนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ชาย”

ภาพ-ข้อมูล AFP

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ