นักวิทย์ พบ “ฉลามกรีนแลนด์” สัตว์มีกระดูกสันหลังอายุยืนยาวสุดในโลกราว 400 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบ ‘ฉลามกรีนแลนด์’ มีอายุไม่ต่ำกว่า 392 ปี อาศัยอยู่ในมหาสมุทรอาร์คติก สามารถทนอยู่ในที่อุณหภูมิต่ำกว่า -1 องศา คาดถือกำเนิดในช่วงก่อนปี ค.ศ.1505

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ฉลามกรีนแลนด์ ในมหาสมุทรอาร์คติก มีอายุไม่ต่ำกว่า 392 ปี และอาจเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่มีอายุมากสุดในโลก จากการวัดอายุของฉลามตัวดังกล่าวผลปรากฏว่าสัตว์ตัวนี้อาจจะถือกำเนิดก่อนปี ค.ศ.1505 ซึ่งสามารถอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า -1 องศา ว่ายน้ำได้ลึกถึง 7,200 ฟุต และมีน้ำหนักเท่ากับ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีความยาว 18 ฟุต ดังนั้นฉลามตัวดังกล่าวคาดว่าจะมีอายุระหว่าง 272-512 ปี เนื่องจากสายพันธุ์นี้โตขึ้นในอัตรา 1 เซนติเมตร ต่อปี

ทั้งนี้ ฉลามสายพันธุ์ดังกล่าว ถือว่าเป็นฉลามที่เก่าแก่ที่สุดในหมู่ฉลามกรีนแลนด์จำนวนทั้ง 28 ตัว ที่ถูกนักวิทยาศาสตร์นำมาวิเคราะห์ สำหรับฉลามสายพันธุ์นี้มีอายุขัยได้ถึง 400 ปี และส่วนมากจะว่ายน้ำไปรอบ ๆ เพื่อตามหาคู่ แต่การจะกำหนดอายุที่แน่นอนของฉลามกรีนแลนด์นั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยาก นักวิทยาศาสตร์จึงใช้เทคนิคที่เรียกว่า เลนส์ตาเรดิโอคาร์บอน โดยพบว่าเลนส์ตาของฉลามมีองค์ประกอบพิเศษ โปรตีนย่อยสลายอย่างช้า ๆ ซึ่งหลังจากที่โปรตีนถูกสังเคราะห์ในร่างกาย มันจะไม่สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้อีก จึงนำเนื้อเยื้อที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ยังเป็นลูกฉลาม มาวิเคราะห์หาอายุด้วยวิธีจากธาตุกัมตรังสี

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลเป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดฉลามกรีนแลนด์ถึงได้มีชีวิตอยู่ได้นานขนาดนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงได้ตั้งสมมติฐานไว้ว่าอาจเป็นเพราะยีนในตัวฉลามที่ทำให้มันมีชีวิตได้ยืนยาว หรือจากข้อเท็จจริงที่ว่ามันชอบอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิค่อนข้างหนาวเย็น ทำให้เกิดการเผาผลาญอาหารได้ช้า

สำหรับการกระจายของสายพันธุ์นี้ส่วนใหญ่ถูกจำกัดให้อยู่ในน่านน้ำของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ และมหาสมุทรอาร์คติก ฉลามกรีนแลนด์เป็นนักล่าและส่วนใหญ่จะกินแต่ปลา ซึ่งยังไม่เคยมีใครสังเกตเห็นการล่าสัตว์ของมัน โดยปลาที่ตกเป็นเหยื่อซึ่งถูกบันทึกไว้ได้นั้น ประกอบด้วย ปลาฉลามขนาดเล็ก, ปลาสเกต, ปลาไหล, ปลาเอร์ริง, ปลาไข่เคปลิน, ปลาอาร์กติคชาร์, ปลาค็อด(ปลาหิมะ), ปลาโรสฟิช (ปลาสาก), ปลาสคัลปินส์ (ปลาแมงป่อง), ปลาลัมพ์ (ปลาดูด), ปลาวูล์ฟฟิช และ ปลาฟลาวน์เดอร์ (ปลาซีกเดียว)

ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับความลึกลับของสิ่งมีชีวิตที่มีอายุขัยยาวนานนี้ แต่สัตว์มีกระดูกสันหลังโบราณเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความพยายามในการอนุรักษ์ เพื่อปกป้องสายพันธุ์ และถิ่นที่อยู่ของมันเอาไว้

 

ขอบคุณภาพจาก อินสตาแกรม @wwfcanada / https://apsari.com/sharks-nature-sea-antarctica-ocean-wonder-of-nature

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ