“อัจฉริยะ” เตรียมหอบหลักฐานร้องสภาทนายความ จี้สอบปมวิ่งเต้นคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีการเผยแพร่คลิปเสียงโดยประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่มีการอ้างว่ามี “ทนายคนดัง” ซึ่งมีพฤติกรรมวิ่งเต้นคดี ในวันนี้จึงได้เตรียมนำหลักฐานไปยื่นให้กับสภาทนายความ เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

วันนี้ (25 ก.ย.61) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เตรียมนำพยานหลักฐานพร้อมทั้งคลิปเสียงที่เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊ก  เข้าร้องเรียนต่อสภาทนายความเพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการวิ่งเต้นคดีซึ่งมีทนายความเกี่ยวข้องด้วย โดยใช้ช่องทางกระบวนการขอลดโทษทางกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ มาตรา 100/2  เนื่องจากผู้กระทำความผิดให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าพนักงาน ทำให้ศาลลงโทษจำเลยน้อยกว่าอัตราโทษขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดได้ 

นายอัจฉริยะ บอกว่า ทางสภาทนายความต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคลิปเสียงและหลักฐานต่างๆ  เพื่อนำไปประกอบการพิจารณา ซึ่งตนได้เตรียมนำหลักฐานต่างๆ ไปร้องเรียนต่อสภาทนายความในช่วงบ่ายของวันนี้ต่อไป 

ขณะที่ นายวันชัย สอนศิริ อดีตเลขาธิการสภาทนายความ เปิดเผยกับทีมข่าวทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ มาตรา 100/2 อาจมีช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ต้องหารับโทษน้อยลงได้ ซึ่งผู้กระทำผิดจะต้องแจ้งเบาะแสยาเสพติด จนนำไปสู่การจับกุมเครือข่ายยาเสพติดที่ใหญ่กว่า แต่ก็จะมีกลุ่มนักกฎหมายและเจ้าหน้าที่บางคนใช้ช่องทางดังกล่าวในการแสดงหาผลประโยชน์ จนในระยะหลังศาลอาจจะไม่รับฟังข้อมูลดังกล่าวเพื่อลดโทษให้กับจำเลย

สำหรับสาระสำคัญตามกฎหมาย พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ มาตรา 100/2 คือข้อมูลที่ตำรวจได้จากผู้ต้องหาหรือจำเลย และต้องเป็นข้อมูลที่เป็นความลับหรือข้อมูลใหม่ที่สำคัญ โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถหาได้เอง ทำให้สามารถขยายผลจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ได้

ส่วนเรื่องการกำหนดค่าใช้จ่ายของทนายความนั้น ขึ้นอยู่กับความพอใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งต้องคำนึงถึงความยากง่ายของแต่ละคดี รวมทั้งระยะเวลาการทำงาน  โทษของจำเลยหนักหรือเบา  และทุนทรัพย์ของแต่ละคน  ซึ่งผู้ต้องหาในคดียาเสพติดส่วนใหญ่มักจะมีเครือข่ายต่างๆอยู่เบื้องหลังและมีเงินทุนสนับสนุนในการต่อสู้คดี

ขณะที่ นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวว่า ทางสภาทนายความจะตรวจสอบข้อมูลของประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมก่อนว่ามีมูลความจริงหรือไม่  โดยเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมให้พิจารณาในวันที่ 27 กันยายนนี้  ซึ่งหากเรื่องดังกล่าวมีมูลความจริง ตามขั้นตอนแล้วก็จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมรรยาททนายความที่เกี่ยวข้องต่อไป

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ