ตำรวจมอบกัญชาของกลาง 100 กก.ให้ องค์การเภสัชฯ วิจัยการแพทย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงปีที่ผ่านมา มีข้อถกเถียงเรื่องการนำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ และมีการสนับสนุนให้ใช้ม.44 เพื่อเร่งให้พิจารณาถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อใช้ทางการแพทย์ได้ ล่าสุดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส) ได้ส่งมอบกัญชาของกลางจำนวน 100 กิโลกรัม ให้องค์การเภสัชกรรม(อภ.) เพื่อนำไปศึกษาวิจัยทางการแพทย์

วันนี้ (25 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กัญชาของกลางจำนวน 100 กิโลกรัม ถูกนำมามอบให้องค์การเภสัชกรรม เพื่อใช้ศึกษาวิจัยทางการแพทย์ หลังทางองค์การเภสัชกรรมได้ประสานงานเพื่อขออนุญาตไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด โดยกัญชาของกลางที่มีการส่งมอบครั้งนี้ ทีมวิจัยจะนำไปตรวจพิสูจน์ สิ่งปนเปื้อน ก่อนนำไปศึกษาวิจัย

เบื้องต้นทางองค์การเภสัชกรรมระบุว่าจะทำการศึกษาวิจัยด้วยมาตรฐานเทคโนโลยีสารสกัด และพัฒนาสูตรตำรับ เพื่อให้ได้สารสกัดต้นแบบ ในรูปแบบน้ำมันกัญชาชนิดหยดใต้ลิ้น โดยคาดว่าเมื่อสกัดเสร็จ จะได้ประมาณ 18,000 ขวด ขวดละประมาณ 5 ซีซี แต่ทั้งนี้งานวิจัยจะใช้ในการศึกษาเท่านั้นก่อน เพราะต้องรอให้แก้ไข พ.ร.บ. ยาเสพติดก่อน ถึงจะสามารถใช้รักษาผู้ป่วยได้

ทั้งนี้ นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่ากัญชาที่ได้รับมามีคุณภาพและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน  ทำให้กระบวนการสกัดกัญชาแต่ละชนิดต่างกันไปด้วย โดยคาดว่าช่วงเดือนธันวาคม 2561 จะมีแนวทางการวิจัยพัฒนา รวมถึงการวางระบบบริหารจัดการในการนำกัญชาของกลางมาสกัดเพื่อใช้ในการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ที่ชัดเจนมากขึ้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ