จิสด้าแจงประเด็นการจัดซื้อดาวเทียม ภายใต้โครงการธีออส-2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จิสด้า ชี้แจงข้อเท็จจริงการจัดซื้อดาวเทียม ภายใต้โครงการธีออส-2

วันนี้ (25 ก.ย.61) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า จัดแถลงข้อเท็จจริงการจัดซื้อดาวเทียม ภายใต้โครงการธีออส-2 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับข้อสรุปของคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการจัดหาโครงการธีออส-2  และการใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว รวมถึงการมีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลจ่ายค่าดาวเทียมไปแล้ว นั้น

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า ชี้แจงว่า คณะกรรมการพิจารณาการดำเนินการจัดหาโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือ ธีออส-2 ที่แต่งตั้งโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ส่งรายงานผลการพิจารณาอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีฯ จะได้หารือกับผู้บริหารขององค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) เพื่อแถลงข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับประเด็นที่ว่า กระทรวงการคลัง ได้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ พิจารณาเรื่องนี้หรือไม่นั้น ผู้อำนวยการจิสด้า กล่าวว่า กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ได้มีหนังสือมายังจิสด้า เพื่อขอให้ชี้แจงข้อสังเกตของผู้สังเกตการณ์ตามรายงานผลการสังเกตการณ์ หรือ Nontification Report ต่อกรมบัญชีกลาง ซึ่ง จิสด้าได้ชี้แจงให้ทราบไปแล้วในเบื้องต้น และจะได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมในรายละเอียดให้ทราบต่อไป

ส่วนเรื่องข้อมูลที่ยืนยันว่ารัฐบาลได้จ่ายค่าดาวเทียมไปแล้วบางส่วน นั้น ขอเรียนว่า จิสด้าได้ลงนามในสัญญาจ้างกับบริษัท Airbus Defence and Space SAS จำกัด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2561 และมีการจ่ายเงินไปแล้ว 2 งวด ตามระยะเวลาการจ่ายเงิน หรือ Term of Payment ที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้าง ส่วนการจ่ายเงินในงวดต่อไปจะต้องรอให้งวดงานจำนวน 7 งวดงานแล้วเสร็จครบถ้วน จึงจะจ่ายได้ตามกำหนดของระยะเวลาการจ่ายเงินที่ระบุไว้ในสัญญาจ้าง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ