“หาเพื่อนใหม่วัยแก่” เปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุลด "เครียด ซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยกำลังเข้าสังคมผู้สูงอายุ เป็นสิ่งที่พูดกันมาระยะหนึ่ง แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการดูแลคุณภาพชีวิตทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้สูงอายุเพื่อไม่ให้กลายเป็นภาระลูกหลาน และการพบปะพูดคุย การสร้างสังคมเล็กๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตได้เปิดสถิติที่น่าตกใจ พบว่า จำนวนของคนที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ 4,000 คนต่อปี อันดับ 2 คือ “ผู้สูงอายุ” โดยมีสาเหตุหลักๆ คือ ความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด , โรคเรื้อรังทางกาย , และโรคซึมเศร้า ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ล้วนเกิดจาก “ความเครียด วิตกกังวล” ต่อประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและสมองย่อมเสื่อมถอยลง ความสามารถในการทำงานย่อมลดน้อยลงไปด้วย รวมทั้งอาจมีข้อจำกัดในการปรับตัว ส่งผลให้ ความพึงพอใจในชีวิตลดลง

แต่จะให้หากิจกรรมทำเองอยู่บ้านก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย...

งานมอบใบประกาศนียบัตรเล็กๆ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งจัดขึ้นอย่างอบอุ่น เป็นสิ่งที่ย้ำว่าการสร้างสังคมผู้สูงอายุขึ้นมาเล็กๆ เป็นสิ่งสำคัญและ “อายุเป็นเพียงตัวเลข” ผู้สูงอายุ 64 คน  อายุรวมๆ แล้วกว่า 4,309 ปี  หนึ่งในนั้นคือ นายสุวิทย์​ ตันฑ์จรูญศรี อายุมากที่สุด​ 88​ ปี ทั้งหมดสวมชุดครุยเข้ารับประกาศนียบัตร “ปริญญาชีวิตนักเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1” ประจำปี 2561 ได้ผ่านหลักสูตร การเรียนระยะสั้น 96 ชั่วโมง ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาแล้ว ทั้งด้านวิชาการ เช่น กฎหมายพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ รวมถึงการฝึกอาชีพ แต่หัวใจสำคัญที่ผู้สูงอายุชอบมากที่สุดคือ “การได้พบปะเพื่อนๆ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน”

ขณะที่อีกด้านหนึ่งยังสะท้อนให้เห็นว่าผู้สูงอายุหลายคนแม้จะผ่านพ้นวัยเกษียณอายุ 60 ปีไปแล้ว ก็ยังคงสามารถทำงานหรือปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

โดยสถิติการทำงานของผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป)  ปี 2560 จากสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ผู้สูงอายุ 11.35 ล้านคน หรือ 16.8 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งประเทศ เป็นผู้สูงอายุที่มีงานทำ 4.06 ล้านคน หรือ 35.8 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด และส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบ เช่น เกษตรกรรม ขายสินค้า เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในอีก 8 ปีข้างหน้าคาดว่าจะมีผู้สูงอายุถึง 14.9 ล้านคน เมื่อถึงจุดนั้นคงได้เห็นกันว่าการรองรับการดูแลผู้สูงอายุของไทยว่าจะออกมาในรูปแบบใด

ข้อมูล สำนักงานสถิติแห่งชาติ,กรมกิจการผู้สูงอายุ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ