“ทนายเดชา” ฟันธง แก๊งวิ่งเต้นคดี “เอมี่” ใช้เงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ทนายเดชา’ ชี้ตำรวจส่งสำนวนคดี ‘เอมี่’ ก่อนวันสุดท้าย อาจส่อพฤติกรรมชัดเจนว่าจะไม่สุจริต คาดขบวนการนี้ต้องใช้เงินวิ่งเต้นคดีไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน

วันนี้ (26 ก.ย.61) นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย กล่าวถึงกรณีขบวนการวิ่งเต้นให้ นางเอกสาว อาเมเรีย จาคอป หรือ เอมี่ จนหลุดคดียาเสพติด ผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ทางสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี โดยระบุว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น คดียาเสพติดที่ผ่านมา ถ้าสามีและภรรยาอยู่ในห้องเดียวกันจะต้องติดคุก เพราะอยู่ในห้องนอนเดียวกันมีอะไรบ้างที่สามีภรรยาจะไม่รู้ ส่วนการบิดเบือนคดี มองว่า มาจากตำรวจ เริ่มตั้งแต่ชั้นจับกุม เพราะคดียาเสพติดจะอยู่ที่ชุดจับกุม ประจักพยาน คือ ตำรวจ และในคดีอาญา ยาเสพติด แนวปฏิบัติของศาลฎีกา หรือศาลอุทธรณ์ชำนาญพิเศษ ต้องมีพยานคู่ ถ้าไป 2 ปาก แล้วเบิกความขัดกันก็ต้องยกฟ้องเหมือนกับคดีของเอมี่ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ทำให้เบิกความไม่ตรงกันจะเป็นเรื่องเงิน

โดยส่วนเรื่อง มาตรา 100/2 คือ สมมติ มีจำเลย 2 คน สามียอมรับผิดก่อน โดยการจะนำ 100/2 หรืออีกนัย คือ ใบลดโทษ มาใช้ จะมีกรณีที่ต้องยอมรับผิดก่อนว่าค้ายาเสพติด และถ้าอยากจะได้รับโทษน้อยลงกฎหมายก็เปิดช่องให้ แค่ไปชี้ใครสักคนแล้วจับมาให้ได้ แล้วนำมาลดโทษของตัวเอง ส่วนกรณีเอมี่ เขาไม่ได้ยอมรับเรื่องค้ายาเสพติด เพราะฉะนั้น มาตรา100/2 จึงไม่จำเป็น แต่ถ้าสามีเขายอมรับ อันนี้จำเป็น

ทั้งนี้เรื่องตำรวจส่งสำนวนก่อนวันสุดท้าย โดย เอมี่ เป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ซึ่งมีระเบียบปฏิบัติระหว่าง ปปส. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการประสานงาน กำหนดว่าต้องส่งสำนวนให้พนักงานอัยการก่อนกี่วัน คือ ต้องล่วงหน้าพอสมควรประมาณ 15 วัน แน่นอนว่าพฤติกรรมชัดเจนอยู่แล้วว่าจะไม่สุจริต

นายเดชา กล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่คดียาเสพติดที่ผ่านมา สามีและภรรยาอยู่ในบ้านเดียวกันจะถูกจำคุกหมด ไม่มีทางปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นไม่ได้ ยกเว้นว่าพยานโจทย์ โดยเฉพาะตำรวจชุดจับกุมเบิกความขัดกันเอง เช่น ขณะจับกุมเห็นสามีนั่งอยู่กับยาเสพติด แต่ภรรยานั่งเสพคนละห้อง ภรรยาก็จะหลุดคดี ถ้าหากทำบันทึกการจับกุมแบบนี้ หรือบอกว่าแนวทางการสืบสวนมีเฉพาะสามี ส่วนภรรยาไม่เกี่ยว แล้วจับคนละที่กับของกลาง

อย่างไรก็ตาม การตัดสินของศาลตนจะไม่วิจารณ์ แต่ให้มาสนใจตำรวจชั้นจับกุมที่เป็นต้นน้ำ อัยการเป็นกลางน้ำ และอาจจะมีทนายของผู้ต้องหาด้วยหรือไม่ ที่ร่วมกระทำความผิด ซึ่งคดีนี้ต้องมีมูล ไม่อย่างนั้นกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บชน. จะตั้งกรรมการสอบสวนทำไม และล่าสุดให้ดาบตำรวจออกจากราชการไปแล้ว 1 นาย โดยขบวนการนี้ต้องมีทั้งนักกฎหมาย ที่ปรึกษาฎหมายของผู้ต้องหา ต้องมีการจ่ายเงิน และตำรวจต้องได้เงิน คดีวิ่งเต้นแบบนี้ดูจากคดี และฐานะของผู้ต้องหา อย่างต่ำต้องมี 10 ล้าน

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ เปิดเผยว่า ทุกคดีถ้าตำรวจไม่เริ่มก่อน คนอื่นก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะพยานหลักฐานในชั้นตำรวจ จะอยู่ในสำนวนตั้งแต่ต้น เอมี่ ขณะนี้ถือว่าไม่ใช่ผู้กระทำความผิดแล้ว เพราะคำพิพากษาศาลถึงที่สุด และศาลยกฟ้อง แต่ปัญหาคือในตอนแจ้งข้อหา เอมี่ หลักฐานมีความชัดเจนแค่ไหน ซึ่งเอมี่ ได้ยอมรับว่าเสพยาเสพติด แต่เรื่องสามีเขาค้ายาเสพติด ปัญหาคือจะพันถึงตัวเอมี่แค่ไหน ซึ่งถ้าพูดอย่างเป็นธรรม หลายกรณีที่ภรรยาไม่รู้เรื่อง หรือรู้เรื่องว่าค้า แต่ไม่ได้อยู่ในวิสัยจะห้ามปราม อย่าง เอมี่ ถ้ามีข้อสงสัยศาลก็ยกฟ้องไป ประเด็นอยู่ที่ว่าคนจับนั้นไปเบิกความว่าอย่างไร ตอนจับเห็นอย่างไร และบันทึกอย่างไร แล้วตอนไปเบิกความเพี้ยนไปจากเดิมอย่างไร ทั้งนี้ตนไม่เห็นคำพิพากษาว่าศาลยกฟ้องเอมี่ เพราะอะไร ใครไปให้การแล้วเกิดข้อสงสัยอะไร ถึงแม้ใครจะเชื่อว่า เอมี่ เกี่ยวข้อง แต่ศาลถือหลักว่าสงสัยต้องยกฟ้อง

สำหรับกรณีเรื่องตำรวจให้การขัดกัน ต้องดูว่ามีเจตนาหรือไม่ โดยตนมีข้อสังเกตว่า พนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ เหลืออีกวันเดียวจะครบฝากขังครั้งสุดท้าย อันนี้ผิดปกติ เนื่องจากไม่ให้อัยการคิดอะไรเลย ให้ฟ้องแล้วก็หลุด เพราะถ้าพนักงานอัยการสั่งสอบเพิ่มเติมก็อาจจะเป็นหลักฐานที่ชัดเจนขึ้น ถึงจะไม่ผิดกฎหมายแม้จะเหลือ 5 นาที แล้วค่อยส่งก็ยังได้ แต่จะผิดระเบียบวินัยปฏิบัติ และเป็นช่องว่างของกฎหมาย เรื่องการส่งสำนวนแบบรีบ ๆ ไม่ให้อัยการมีเวลาคิด ทำให้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมไม่ได้

ชมรายการเต็ม : ชำแหละ “แก๊งวิ่งเต้นล้มคดี”

 

อ่านข่าวย้อน : ผบช.น.ตั้งกรรมการสอบ หลัง “อัจฉริยะ” ร้อง ตร. ช่วย “เอมี่” หลุดคดีค้าไอซ์

“อัจฉริยะ” เปิดคลิปเสียง เชื่อมโยงถึง “ทนายชื่อตั้ม” หลอกเอาเงินลูกความ

“อัจฉริยะ” เตรียมเปิดคลิปเสียงใหม่ กล่าวหา “ทนายตั้ม” เรียกเงินวิ่งเต้นคดี

“อัจฉริยะ” เปิด 2 คลิป ผู้เสียหายอ้างถูกทนายชื่อตั้มหลอกวิ่งเต้นคดี

อัจฉริยะ ยื่นอัยการฯ "เอาผิดขบวนการกุ้งมังกร" รับเงินช่วย “เอมี่” คดียา

“อัจฉริยะ” เตรียมหอบหลักฐานร้องสภาทนายความ จี้สอบปมวิ่งเต้นคดี​​​​​​​

 

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ