“สรรเสริญ” ย้ำไม่มีใบสั่งร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมจริยธรรมสื่อฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานเสวนาเปิดรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยพลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้กล่าวเปิดการประชุมและระบุว่าร่างพระราชบัญญัติฯ ฉบับนี้รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดย พ.ร.บ. ดังกล่าวได้เปิดให้สภาวิชาชีพสื่อมวลชน มีอำนาจลงโทษทางปกครองถึง 4 ขั้น

วันนี้ (27 ก.ย.61) ในการประชุมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมสื่อและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  ย้ำชัดเจนว่า รัฐบาลหรือ คสช. ไม่มีใบสั่งในการร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้

ขณะที่นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี อนุกรรมการยกร่างกฎหมาย ระบุว่า หัวใจหลักของ พ.ร.บ. อยู่ที่มาตรา 12 ที่ออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องสื่อดูแลกันเองไม่ได้และไม่มีอำนาจลงโทษจัดการ คล้ายยักษ์ที่ไม่มีกระบอง โดยมาตราดังกล่าวเปิดช่องให้สภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติมีอำนาจ ออกคำสั่ง ตักเตือน และสั่งลงโทษทางปกครองได้ถึง 4 ขั้น คือ ตักเตือน ภาคทัณฑ์ ตำหนิโดยเปิดเผยต่อสาธารณชน และปรับทางปกครองสูงสุด 5 หมื่นบาท

สำหรับการตั้งคณะกรรมการจริยธรรม ของทางสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ได้มีมาตรการป้องกันกรณีสื่อมีการลำเอียงช่วยเหลือกันเอง โดยให้มีผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อเพียง 2 คน และผู้แทนจากองค์กร อื่นๆ รวม 4 คน เพื่อถ่วงดุลย์อำนาจ  แต่มีการยกเว้นว่า จะไม่นำมาใช้กับองค์กรสื่อมวลชนที่เป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ