"20 ปี Google" คนไทยค้นหาอะไรกันบ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กูเกิล (Google) เว็บไซต์ที่หลายคนคุ้นเคยมีอายุครบ 20 ปีแล้วและเสน่ห์อย่างนึงที่ใครที่เปิดหน้ากูเกิล คงได้เห็นบ่อยๆ เวลามีวันสำคัญ เทศกาล หรือวันสำคัญของบุคคล คือเจ้า Doodle ให้เราได้เห็นเสมอ และครบ 20 ปีทั้งทีกูเกิลไทยจึงรวบรวม 20 Doodle ยอดฮิตในไทยรวมถึงหมวดการค้นหาที่มากที่สุดมาให้เราได้รู้กัน

กูเกิลเกิดขึ้นจากการก่อตั้งของ แลรีย์ เพจ และเซอร์เกย์ บริน ที่คิดค้นระบบ Search Engine บนอินเทอร์เน็ตผ่านคีย์เวิร์ดบนหน้าเว็บไซต์ โดยการเติบโตจนครบ 20 ปี ก็ถือว่าผ่านพ้นช่วงวัยรุ่นและกำลังจะก้าวสู่วัยผู้ใหญ่

เอาจริงๆ ที่ผู้เขียนอยู่นี้บางข้อมูลก็ยังต้อง“เสิร์ช”จากกูเกิล ทำให้ได้รู้ว่า กูเกิลมีพนักงานทั่วโลกตอนนี้ถึง 85,000 กว่าคน  สำหรับประเทศไทยที่คุ้นเคยกับกูเกิลมากๆ เช่นกัน ก็ได้รวบรวม 5 อันดับการค้นหาจาก กูเกิล เสิร์ช ของคนไทยที่นิยมสูงสุด

อันดับแรก หมวดการค้นหาสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัว เช่นพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาแล้วต่อด้วยคำว่า “ใกล้ฉัน” เช่น “ร้านขายยา ใกล้ฉ้น” “ร้านอาหาร ใกล้ฉัน” “เอทีเอ็ม ใกล้ฉัน” เป็นต้น ก็จะปรากฏสิ่งเหล่านั้นที่ใกล้ที่สุดขึ้นมาซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกแล้ว ยังช่วยให้ประหยัดเวลาในการเดินทางอีกด้วย

2. หมวดกีฬา (ฟุตบอล)

กีฬายอดฮิตของคนไทย เพียงแค่ค้นหาด้วย ชื่อทีม หรือ ชื่อลีก ก็จะเห็นข้อมูลต่างๆ ที่อยากรู้ ทั้งผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน ข่าวต่างๆ หรือโอกาสในการชนะของทีม โดยจะรวบรวมไว้ใน Search OneBox ที่รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ในที่เดียว และด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวติดตามความเคลื่อนไหวของทีมอื่นๆ ในลีกได้เช่นกัน  ด้วยแอปพลิเคชัน Google Search (ทั้งระบบ Android และ iOS) บนเดสก์ท็อปและเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ก็จะไม่พลาดข่าวสารต่างๆ ในแวดวงลูกหนังอีกต่อไป

3. ภาพยนตร์และรอบฉาย

สามารถค้นหาโดยใส่คำค้นหาว่า ภาพยนตร์ใหม่ ซึ่งจะมีข้อมูลเพิ่มเติม แบบครบถ้วนจากการค้นหาเพียงคลิกเดียว เช่น ประเภทภาพยนตร์ ภาพยนตร์ที่กำลังฉาย รอบฉาย โรงภาพยนตร์ รวมทั้งยังสามารถชมตัวอย่างภาพยนตร์ก่อนตัดสินใจจองตั๋วเข้าชมได้อีกด้วย

 4. สถานที่ท่องเที่ยว

สามารถค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม หรือเที่ยวบิน พร้อมคำแนะนำ และการรีวิวจากผู้ที่เคยไปมาแล้ว ซึ่งมีข้อมูลครอบคลุมทั้งวิธีการเดินทาง ที่พัก อาหารการกิน สำหรับเป็นข้อมูลในการวางแผนการเดินทาง

และ 5. ช้อปปิ้ง

การช้อปปิ้งออนไลน์ทำให้เข้าถึงสินค้าได้สะดวกและรวดเร็วที่สุด และตอนนี้ยิ่งเข้าถึงได้เร็วยิ่งขึ้นด้วยการค้นหาจากโฆษณา Shopping Ads ที่ช่วยให้ค้นหาสินค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยค้นหาจากแบรนด์ รุ่น หรือลักษณะของสินค้า เมื่อค้นหาสินค้าบนกูเกิล แถบโฆษณาจะปรากฎที่ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา ซึ่งประกอบด้วยภาพสินค้า ชื่อสินค้า ราคา และชื่อร้านค้า

นอกจากนี้ กูเกิลประเทศไทยยัง จัด 20 อันดับ Google Doodle ยอดนิยมในไทย

เทศกาลสงกรานต์ ปี 2008

วันลอยกระทง ปี 2009

เทศกาลบุญบั้งไฟ ประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อดั้งเดิมของชาวไทยภาคอีสาน ซึ่งเชื่อว่าการจุดบั้งไฟเป็นการบูชาเพื่อขอฝนให้ตกลงมาทันการเพาะปลูกข้าวกล้า

วันเกิดปีที่ 224 ปีของสุนทรภู่ สุนทรภู่ได้รับการยกย่องว่าเป็นกวีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และได้รับสมญานามว่า “กวีสี่แผ่นดิน”

วันแม่ปี 2010/การเปลี่ยนโลโก้ ของกูเกิล 2010 วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

วันช้างไทยปี 2011

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญและวันเกษตรกร

วันภาษาไทยแห่งชาติ

วันเกิดปีที่ 86 ของคุณรัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียนผลงานเรื่อง “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” ที่ใช้เป็นแบบเรียนวิชาภาษาไทยในโรงเรียนประถมทั่วประเทศไทย

วันเกิดปีที่ 124 ของศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้งและอาจารย์สอนวิชาศิลปะ ซึ่งภายหลังได้รับการยกฐานะให้เป็นมหาวิทยาลัยศิลปากร

วันเฉลิมฉลองอาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ ศิลปินแห่งชาติผู้ประดิษฐ์คิดค้นการทำอาหารแบบวิจิตรและการแกะสลักเครื่องสดเป็นรูปต่างๆ

วันเกิดปีที่ 88 ของคุณปยุต เงากระจ่าง นักวาดการ์ตูนและผู้บุกเบิกวงการแอนิเมชันของไทย

วันเกิดปีที่ 107 ของ “ป. อินทรปาลิต” เจ้าของผลงานหนังสือชุด “สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน” ที่มีเรื่องราวสนุกสนานมากกว่า 1,000 ตอน

วันเกิดปีที่ 112 ของคุณลมุล ยมะคุปต์

ครูนาฏศิลป์คนแรกในการวางหลักสู ตรการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทย โดยท่านเป็นผู้ร่างหลักสูตรให้แก่วิทยาลัยนาฏศิลป์

วันเกิดปีที่ 136 ของหลวงประดิษฐไพเราะ

นักดนตรีชาวไทยผู้มีชื่อเสียงจากการเล่นเครื่องดนตรีไทย และประพันธ์เพลงไทยเดิม ท่านเป็นตำนานดนตรีไทย โดยเฉพาะทาง “ระนาดเอก”

วันครบรอบ 55  ปี ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยได้รับสมญานามว่าเป็น “อุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน”

วันเฉลิมฉลองผัดไทย

วันครบรอบ 50 ปี ของการค้นพบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร

วันเกิดปีที่ 57 ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งขวัญใจคนไทยตลอดกาล

และ วันเกิดปีที่ 85 ของแม่ประยูร ยมเยี่ยม ศิลปินเพลงพื้นบ้านที่มีความเชี่ยวชาญเพลงลำตัด

ขณะที่ถ้าไปดูรายได้หลักจากโฆษณาออนไลน์ที่ปรากฏในเสิร์ชเอนจินของกูเกิล และผลิตภัณฑ์อื่นๆ และในปี 2018 นี้ เพียงไตรมาส 1 ไตรมาสเดียวกูเกิลมีรายได้แล้ว 32.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท

ที่มา : เว็บไซต์ statista.com , GooGle Thailand Blog

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ