ปชป.เคาะวันหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค 1-5 พ.ย.นี้ใช้หลัก 1 สิทธิ์ 1 เสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เคาะกติกาการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค โดยกำหนดให้สมาชิกทั้ง 2.5 ล้านคน มีสิทธิ์ร่วมหยั่งเสียงด้วย พร้อมกำหนดให้ 1-5พฤศจิกายน เป็นวันหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ก่อนที่11 พฤศจิกายน พรรคประชาธิปัตย์จะได้ชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่

วันนี้ (30 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กว่า 6 ชั่วโมง ที่คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดระเบียบว่าด้วยการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ การประชุมวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่ใช่ในฐานะประธานที่ประชุม เนื่องจากต้องการให้กระบวนการมีความเป็นกลาง จึงให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่แทน แต่นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค และตัวแทนนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ก็เข้าประชุมด้วยในช่วงแรก เพื่อร่วมแสดงความเห็นการกำหนดระเบียบการหยั่งเสียง โดยทั้ง 3 คน ระบุว่า พร้อมรับกติกาที่กรรมการบริหารกำหนด

หลังประชุม นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมกำหนดให้ สมาชิกทั้ง 2.5 ล้านคนมีสิทธิ์ร่วมหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค เหมือนสมาชิกกว่า 8 หมื่นคนที่ยืนยันตนไปก่อน 30 เม.ย.ที่ผ่านมา และสมาชิกใหม่ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรค ก่อนวันที่ 15 ตุลาคมนี้

ขณะที่ผู้จะลงสมัครเป็นหัวหน้าพรรค ต้องมีอดีต ส.ส.สังกัดพรรค รับรอง ไม่น้อยกว่า 20คน โดยที่ประชุมเปิดกว้างให้ใช้อดีต ส.ส.สมัยไหนก็ได้แต่ต้องเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่

ส่วนการเปิดลงคะแนนหยั่งเสียง ทางแอพพลิเคชั่น จะเปิดตั้งแต่ 1-5 พฤศจิกายน และจะเปิดหน่วยเลือกตั้งจังหวัดละอย่างน้อย 1 เขต เพื่อให้สมาชิกที่อาจไม่สะดวกเลือกผ่านแอพพลิเคชั่น สามารถร่วมหยั่งเสียงได้ในวันที่ 5 พฤศจิกายน ทั้งนี้กระบวนการทั้งหมด จะยุติลงในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งพรรคจะจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด

สำหรับการหยั่งเสียง หัวหน้าพรรคคิดคะแนนแบบหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงข้อเสนอ โดยหลังจากนี้ พรรคจะเปิดให้ผู้สนใจสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เข้าสมัครในวันที่ 8ตุลาคม จากนั้นในวันที่ 9 ตุลาคม ผู้ลงสมัคร ต้องส่งตัวแทนร่วมเป็นกรรมการการเลือกตั้งของพรรค ซึ่งกำหนดให้มีทั้งหมด 5 คน

ขณะที่ข้อเสนอก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่าผู้สมัครคนใดแพ้โหวต ต้องสละสิทธิ์ในที่ประชุมใหญ่วันที่11พฤศจิกายน ในที่ประชุมไม่ได้กำหนดไว้ในระเบียบขึ้นอยู่กับผู้สมัครแต่ละคน

ไทม์ไลน์ : หยั่งเสียงการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

-8 ตุลาคม เปิดรับสมัครผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ต้องมีอดีตส.ส.สังกัดพรรค รับรอง อย่างน้อย 20 คน หรือ ต้องมีสมาชิก ภาคละ 500 คน รับรอง หากผู้สมัครไม่ใช่สมาชิกกำหนดให้ คูณ 2 เข้าไปในกติกานี้ (แต่คนที่จะสมัครต้องเป็นสมาชิกพรรคอยู่แล้ว)

-9 ตุลาคม ผู้ชิงตำแหน่งต้องกำหนด กกต.พรรค ร่วมกัน จำนวน 5 คน เพื่อทำหน้าที่จัดการหยั่งเสียงเลือกตั้ง

วันที่ 1-5 พฤศจิกายน เปิดหยั่งเสียง ผ่านแอพพลิเคชั่น

-5 พฤศจิกายน เปิดหน่วยเลือกตั้ง จังหวัดละอย่างน้อย 1 แห่ง เพื่อเก็บตกสมาชิกที่อาจไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นหยั่งเสียงได้

-11 พฤศจิกายน ประชุมใหญ่พรรค เลือกหัวหน้าพรรค ตามกฎหมาย

กติกาการหยั่งเสียง กำหนดว่า สมาชิกที่มีสิทธิ์โหวตเลือกหัวหน้าพรรค แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ สมาชิก 81,000 คน ที่ยืนยันการเป็นสมาชิกตามคำสั่ง คสช. สมาชิกใหม่ที่มาสมัครสมาชิก ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ตุลาคม สมาชิกเก่า 2.5 ล้านคน

การคิดคะแนน ใช้ 1 สิทธิ์ 1 เสียง ตามหลักสากล

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ