เริ่มแล้ว!! หักเงินเดือนผู้กู้ กยศ.หน่วยงานราชการ 2 แสนคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป กยศ.จะเริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ที่อยู่ในทุกหน่วยราชการกว่า 2 แสนคน และตั้งแต่ต้นปีหน้าจะเริ่มหักเงินเดือนสำหรับผู้กู้ที่ทำงานในภาคเอกชนอีกเกือบ 1 ล้านคน

วันนี้ (1 ต.ค.61) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. กล่าวถึงความคืบหน้าการหักเงินเดือนของลูกหนี้ที่ทำงานในหน่วยงานต่างๆ ตามพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้องค์กรนายจ้างทั้งภาครัฐและเอกชน มีหน้าที่หักเงินได้พึงประเมินของพนักงานหรือลูกจ้างที่เป็นผู้กู้ยืมเพื่อชำระเงินกู้ยืมคืนว่า กยศ.ได้ประสานกับหน่วยงานข้าราชการ เเละได้เริ่มนำร่องหักเงินเดือนผู้กู้กยศ.ที่ทำงานในกรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานเเรกไปเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

อ่านข่าว: ราชกิจจาฯ ประกาศ กรมสรรพากรหักเงิน “ข้าราชการ-ลูกจ้าง” ใช้หนี้กยศ.

โดยในเดือนนี้ จะเริ่มหักเงินเดือนของผู้กู้ที่อยู่ในทุกหน่วยราชการที่ผ่านระบบจ่ายตรงของกรมบัญชีกลาง ซึ่งมีจำนวนกว่า 2 เเสนคน ขณะที่ต้นปีหน้าจะเริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ที่อยู่ในหน่วยงานเอกชนกว่า 8-9 เเสนคน โดยจะหักกับบริษัทที่มีพนักงานมากที่สุด มีจำนวนหลักเเสนคน อย่างบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี เเละข้าราชการท้องถิ่นกว่า 2 เเสนคน

อ่านข่าว: กยศ.เริ่มหักเงินเดือน “ลูกหนี้บริษัทเอกชน”ปีหน้า

ขณะที่ภาพรวมในการชำระหนี้คืนดีขึ้นมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กยศ.ไม่ได้ใช้เงินจากงบประมาณให้การให้ทุนเด็กเลย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีและในช่วงปีที่ผ่านมามีผู้กู้เข้ามาติดต่อขอชำระหนี้กยศ.เป็นจำนวนมากขึ้นจากเดิมถึง 2 เท่าตัว ทำให้ได้รับเงินคืนกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท เเละคาดว่าปีหน้าจะทะลุ 3 หมื่นล้าน

ขณะเดียวกันก็ยังมีหนี้เสีย ซึ่งเป็นเงินต้นที่ผิดนัดชำระหนี้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท จากที่ให้กู้ไปประมาณ 5 เเสนล้านบาท จากจำนวนลูกหนี้กว่า 5 ล้านคน โดยเเบ่งเป็น ลูกหนี้ที่เสียชีวิต 5 หมื่นคน ปิดบัญชีไปแล้วราว 9 เเสนคนอยู่ระหว่างปลอดหนี้ 1 ล้านคน อยู่ระหว่างผ่อน 3 ล้านคน ในจำนวนนี้ผิดนัด 2 ล้านคน เเละได้มีการฟ้องไปแล้ว 1 ล้านคดี

อ่านข่าว: กรมบัญชีกลางให้ส่วนราชการหักเงินชำระหนี้ กยศ.เริ่ม 1 ธันวาคมนี้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ