นานาชาติเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว-สึนามิ อินโดฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอินโดนีเซียเริ่มเปิดรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ เพื่อรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวใหญ่และคลื่นสึนามิ บนเกาะสุลาเวสี ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 844 คน แต่เชื่อว่ายอดจริงน่าจะสูงกว่านี้ เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ทีมกู้ภัยยังเข้าไม่ถึง

รัฐบาลอินโดนีเซียเริ่มประกาศขอรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ เพื่อรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิพัดถล่ม นอกชายฝั่งเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  โดยขณะนี้มีหลายประเทศ อาทิ ไทย จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย สหภาพยุโรป รวมถึงหน่วยงานบรรเทาทุกข์และองค์กรเอ็นจีโอหลายสิบแห่งร่วมเสนอให้ความช่วยเหลือแล้ว

ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังประสบปัญหาในการรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่องการจัดส่งอาหาร ความช่วยเหลือ และสิ่งของจำเป็นไปยังเกาะสุลาเวสี ที่ยังคงไม่เพียงพอและเป็นไปอย่างลำบาก จนทำให้ประชาชนเริ่มออกมาก่อเหตุปล้นสะดมตามร้านค้า

ด้านกระทรวงยุติธรรมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ยังทำให้กำแพงของเรือนจำหลายแห่งพังถล่มลงมา เบื้องต้น มีรายงานผู้ต้องขังหลบหนีออกจากเรือนจำราว 1,200 คน ส่วนหนึ่งเชื่อว่าหนีตายจากแผ่นดินไหว และอีกส่วนหนึ่งเชื่อว่าตั้งใจฉวยโอกาสหลบหนีออกมา ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ล่าสุด อยู่ที่อย่างน้อย 844 คน แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าตัวเลขน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เมื่อทีมกู้ภัยเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาดได้แล้ว โดยเชื่อว่ายอดจริงอาจจะสูงถึง 2,000 คน

ขณะนี้ ทางการได้เริ่มภารกิจฝังศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดไว้ในหลุมศพหมู่ขนาดใหญ่ ซึ่งมีความจุประมาณ 1,000 คน เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดโรคระบาดในพื้นที่ประสบภัย จากนั้น จึงจะทำพิธีศพอย่างเป็นทางการต่อไป ที่ผ่านมา อินโดนีเซียประสบกับภัยธรรมชาติมานับไม่ถ้วน ทั้งพายุ แผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิด ซึ่งสาเหตุมาจากที่ตั้งของประเทศอยู่ในแนววงแหวนแห่งไฟ แต่สิ่งที่กำลังกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ตอนนี้ คือ มาตรการรับมือของทางการ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนจะติดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ตามแนวชายฝั่งเกาะสุลาเวสี แต่ดูเหมือนว่า แผนดังกล่าวได้หยุดชะงักไป เนื่องจากเกิดข้อขัดแย้งกันระหว่างหน่วยงานในรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ชาวเน็ตรุมวิจารณ์สำนักอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย ว่ายกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิเร็วเกินไป ล่าสุด เจ้าหน้าที่ออกมาชี้แจงว่า ทำทุกอย่างตามขั้นตอน พร้อมยืนยันว่า คลื่นสึนามิเกิดขึ้นในช่วงที่ยังมีการประกาศเตือนภัยสึนามิอยู่

ล่าสุด ภารกิจช่วยเหลืออพยพคนไทยที่ติดค้างอยู่ที่เมืองปาลู ล่าสุด เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งว่า ขณะนี้ นักศึกษาไทย 26 คน นักธุรกิจไทย 1 คน และพนักงานบริษัทชาวไทย 3 คน รวมทั้งสิ้น 30 คน ได้เดินทางออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้ว ด้วยเครื่องบินทหาร C-130 ของกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ทุกคนปลอดภัยและมีกำลังใจดี จากนี้ สถานทูตจะประสาน เพื่อสอบความประสงค์ของทุกคนว่าจะพำนักในอินโดนีเซียต่อ หรือจะเดินทางกลับประเทศไทย

 

AFP

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ