เปิดงานวิจัย “กาแฟ” ที่อาจทำให้คุณอึ้ง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันกาแฟสากล ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของคนทั่วโลก ติด 1 ใน 3 รองจาก น้ำเปล่า และชา ซึ่ง กาแฟมีทั้งประโยชน์และโทษ โดยมีงานวิจัยออกมามากมาย แต่นิวมีเดีย พีพีทีวี หยิบยกงานวิจัยแปลกๆ ที่เกิดจากการดื่มกาแฟ มาให้ได้อ่านกัน

“ดื่มกาแฟทำให้หน้าอกเล็กลง”

เป็นผลจากการศึกษาโดยสถาบัน British Journal of Cancer พบว่า ผู้หญิง 300 คน “ซึ่งดื่มกาแฟมากกว่า 3 แก้วต่อวัน” มีขนาดหน้าอกเล็กกว่าผู้หญิงที่ดื่มน้อยกว่า 3 แก้วต่อวัน 17% ซึ่งนักวิจัยคาดว่า “คาเฟอีนที่มากเกินไปส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนในร่างกาย” โดยจะค่อยๆ เล็กลงแต่ไม่ถึงกับหายไปเลย อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงการสำรวจตัวอย่างเท่านั้น สิ่งสำคัญคือควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะซึ่งหลักปฏิบัติที่เหมาะสมจากหลายๆงานวิจัยคือ “ไม่ควรดื่มเกินวันละ 3 แก้ว” เพราะไม่ใช่เพียงแค่เรื่องขนาดหน้าอกแต่ยังมีผลไปถึงร่างกายโดยรวมอีกด้วย

"ลดความเสี่ยง" การฆ่าตัวตายของผู้หญิงได้ถึง 60%

จากการศึกษาเป็นเวลา 10 ปี กับผู้หญิงจำนวน 86,000 คน พบว่าผู้หญิงที่ ”ดื่มกาแฟวันละ 2 แก้ว” จะสามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงในการฆ่าตัวตายในเพศหญิงได้ถึง 60% ขณะที่ปริมาณคาเฟอีนในกาแฟที่เหมาะสมสามารถ  ”ช่วยลดอาการหงุดหงิด อารมณ์ซึมเศร้า รวมถึงความเครียดได้” เพราะการดื่มกาแฟจะทำให้ผู้ดื่มรู้สึกพึงพอใจและมีความสุข โดยมีรายงานผลวิจัยอีกว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้ว จะสามารถช่วยลดความเครียดได้ประมาณ 15% แต่ถ้าหากดื่มถึงวันละ 4 แก้ว ก็จะช่วยลดความเครียดได้ถึง 20%

ผู้ชอบดื่มกาแฟดำจะมีบุคลิกชอบใช้ “อำนาจ-ซาดิสต์”

เป็นงานวิจัยจาก มหาวิทยาลัย Innsbruck ในออสเตรีย โดยศึกษาพฤติกรรมของผู้ที่ดื่มกาแฟดำพบว่า มีบุคลิกภาพที่เรียกว่า Machiavellianism (แมคเคียเวลลี) ชอบใช้อำนาจ หลงตัวเอง และมีความซาดิสต์ แต่ก็มีความได้เปรียบในเรื่องของการต่อรองเพื่อนำมาซึ่งความเหนือกว่า ซึ่งไม่เพียงแต่กาแฟดำเท่านั้นอาหารที่มีรสขมอื่นๆ ก็มีผลต่อบุคลิกภาพแบบนี้เช่นกัน

คนที่ดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้ว “ตายช้ากว่า” คนที่ไม่ดื่มกาแฟ

งานวิจัยสำคัญ 2 ชิ้นที่ระบุถึงผลการศึกษานี้ โดยชิ้นแรก เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาด้านโภชนาการที่ติดตามผู้คนกว่า 520,000 คนและมีอายุเกิน 35 ปี จาก 10 ประเทศในทวีปยุโรป เป็นเวลาเฉลี่ย 16.4 ปี พบว่าใน ”กลุ่มของคนที่ดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้วต่อวัน” มีอัตราการตายก่อนกำหนดน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ 12%

ส่วนงานวิจัยอีกชิ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พบว่าคนที่ดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้วต่อวันมีแนวโน้มตายก่อนกำหนดน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ 18% ส่วนคนที่ดื่มกาแฟ 1 แก้วต่อวัน มีแนวโน้มตายก่อนกำหนดน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ 12% และยังพบว่าการดื่มกาแฟลดความเสี่ยงจากการตายด้วยโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคเบาหวาน และโรคไตได้

อย่างไรก็ตาม “งานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงการสังเกตการณ์ ไม่ได้ลงลึกถึงสาเหตุและผลกระทบ ที่สำคัญไม่มีใครสามารถระบุได้ว่าการดื่มกาแฟมากจะทำให้อายุยืนได้อย่างแน่นอน

การดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 1 แก้ว มีโอกาสเป็น “หมัน” มากขึ้น

ผลวิจัยโรงพยาบาลกลางมลรัฐแมสซาชูเซตส์ เก็บข้อมูลระหว่างปี 2550-2556 พบว่า สามีที่ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนประมาณ 265 มิลลิกรัมต่อวัน ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะมีบุตรยาก มีความเสี่ยงที่จะทำให้ภรรยาตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น เพราะทำให้หลั่งอสุจิได้น้อยลงส่วนผู้หญิงที่ชอบกินกาแฟเป็นประจำทุกวัน นักวิจัยชาวดัตช์พบว่าการดื่มกาแฟเกินวันละ 4 แก้ว โอกาสมีบุตรจะลดลง 25%

นี่เป็นเพียงบางส่วนของงานวิจัยที่ได้หยิบยกมา ซึ่งสำหรับกาแฟมีงานวิจัยออกมาหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นทั้งประโยชน์และโทษ แต่ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับปริมาณที่ร่างกายได้รับซึ่งเป็นหลักของกฎธรรมชาติคือ “อะไรที่รับเข้าไปมากเกินไปหรือน้อยเกินไปย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกายแน่นอน”

ที่มา : glamour.com, th.theasianparent.com,ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร

ภาพ : AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ