วิวาทะ ข้อเสนอ "บิ๊กจิ๋ว" ชงตั้ง "รัฐบาลเฉพาะกาล"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ควงคู่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พูดคุยสถานการณ์การเมืองไทย หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศ “สนใจงานการเมือง” โดยทั้งคู่ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง และเสนอให้มีรัฐบาลเฉพาะกาล มาแก้ไขระบบการเมืองไทย ก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ (2 ต.ค. 61)  ผู้สื่อข่าวพีพีทีวีได้รวบรวมวิวาทะของการตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลของแต่ละคน เริ่มจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งกล่าวไว้เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 61 ว่า "การที่จะปล่อยให้มีการเลือกตั้งเช่นนี้อย่าให้มีเลย แต่ควรให้มีรัฐบาลเฉพาะกาลเข้ามาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ใช้เวลาประมาณ 2 ปี แล้วนำรัฐธรรมนูญ 2540 มาปรับแก้ไข และใช้แทนฉบับปัจจุบันก่อนเลือกตั้งใหม่" (อ่านข่าว: “พล.อ.ชวลิต” เสนอ “รัฐบาลเฉพาะกาล” เซ็ตซีโร่การเมืองไทย)

ต่อมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวในวันที่  2 ต.ค. 61 ว่า  "ท่านก็เป็นรุ่นพี่ ผมไม่อยากวิพากษ์ท่าน ผมคิดว่าประเทศชาติเดินมาในทิศทางที่ดีแล้ว เรามีรัฐธรรมนูญ และกำลังเตรียมการเลือกตั้ง ผมไม่เห็นความจำเป็นที่จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามที่เสนอ" (อ่านข่าว: “อนุพงษ์” โต้ “บิ๊กจิ๋ว” รัฐบาลแห่งชาติยังไม่จำเป็น ชี้ไม่มีสิ่งยืนยันทำประเทศสงบ)

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พูดถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 61 ว่า "เป็นเรื่องที่ พล.อ.ชวลิต เขาคิด อนาคตจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครรู้ ไม่มีใครพูดได้ เสนอให้ทำตอนนี้ ทำได้หรือไม่ มันเป็นไปไม่ได้ ในอดีตไม่เคยมี"

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 61 ว่า "อนาคตใหม่ขอทำงานการเมือง บนพื้นฐานกับระบอบประชาธิปไตย"

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 29 ก.ย.61 ว่า "การมีรัฐบาลเฉพาะกาลนอกจากไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย และอาจถูกมองเป็นเจตนาล้มการเลือกตั้งแล้ว ยังไม่มีหลักประกันว่าจะแก้ปัญหาได้"

ปิดท้ายที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดเรื่องนี้เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 61 ว่า "ต้องถามว่าอยู่ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตอนนี้บรรยากาศมันมุ่งสู่การเลือกตั้งแล้ว ข้อเสนอนี้อาจจะเป็นความหวัง แต่ปฏิบัติได้ยาก"

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ