นักดาราศาสตร์ พบดวงจันทร์นอกระบบสุริยะ ห่างโลก 300 ล้านปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักดาราศาสตร์ พบดาวดวงหนึ่งที่อาจเป็นดวงจันทร์นอกระบบสุริยะจักรวาลดวงแรกที่มนุษย์ตรวจพบ โดยต้องใช้เวลาเดินทางจากโลกกว่า 300 ล้านปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อเล็กซ์ ทีเชย์ และ เดวิด คิปปิ้ง  สองนักดาราศาตร์ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์กของสหรัฐฯ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล้องดูดาวเคปเลอร์และฮับเบิ้ลของนาซ่า โดยได้ตรวจพบดาวดวงหนึ่งที่มีขนาดเท่าดาวเนปจูนโคจรรอบดาวฤกษ์นอกระบบสุริยะจักรวาลที่มีชื่อว่า “เคปเลอร์1625”  

โดยดาวห์ปริศนาดังกล่าวอยู่ห่างจากโลกประมาณ 8,000 ปีแสง หรือต้องใช้เวลาเดินทางกว่า 300 ล้านปี หากใช้ยานอวกาศที่มีความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อวินาที สาเหตุที่ทำให้เชื่อว่าดาวดวงนี้คือดวงจันทร์นอกระบบสุริยะ เป็นเพราะหลังจากที่ดาวดวงดังกล่าวเคลื่อนที่ผ่านดาวฤกษ์เคปเลอร์ 1625 เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่บ่งชี้ว่าดาวดวงนี้คือดวงจันทร์นอกระบบสุริยะจักรวาล

 

ทั้งนี้หลายปีที่ผ่านมานักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลมากกว่า 4,000 ดวง แต่ยังไม่สามารถค้นพบดวงจันทร์ได้เลย เป็นเพราะมีขนาดเล็กมากจนยากต่อการตรวจพบ อย่างไรก็ตาม ทีเชย์และคิปปิ้ง ระบุว่า ยังต้องมีการสำรวจด้วยกล้องดูดาวเคปเลอร์และฮับเบิ้ลต่อไป เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าดาวเคราะห์ที่ค้นพบดวงนี้เป็นดวงจันทร์นอกระบบสุริยะจักรวาลจริง

ขณะที่นาซ่ากล่าวว่า หากดาวเคราะห์ดวงดังกล่าวเป็นดวงจันทร์จริง ๆ ก็จะเป็นการปฏิวัติความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำเนิดของดวงจันทร์เลยทีเดียว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ