“หอระฆัง-หอกลอง” จารีตของศาสนาพุทธ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นประเด็นที่ร้อนแรง เมื่อผู้อยู่อาศัยในคอนโดหรูร้องเรียนเรื่องการตีระฆังของพระวัดไทร เลยหยิบได้โอกาสบอกเล่าถึงที่มาของการสร้าง หอระฆังและหอกลอง รวมถึงความหมายของการตีระฆังและตีกลองของวัดอันถือได้ว่าเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมายาวนานหลายร้อยปี

หอระฆังและหอกลอง ถูกสร้างขึ้นคู่กับวัดเลยก็ว่าได้ เพื่อใช้สำหรับแขวนระฆังและกลองและตีบอกเวลาให้กับพระสงฆ์ภายในวัด ให้มาประกอบวัตรปฏิบัติต่างๆ เช่น ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น โดยลักษณะของหอระฆังจะเป็น "อาคารทรงสูง รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตั้งตระหง่านเด่นชัด" ซึ่งมี 2 แบบ

(อ่านเพิ่ม : พระลูกวัดไทร เผยมีหญิงสาวรายเดียวในคอนโดฯ ร้องเรียนเสียงระฆังกว่า 2 ปี)

แบบแรกก่อสร้างด้วยไม้ ไม่มีผนัง มีความโปร่งโล่งสูง 4 ชั้น มีบันไดเชื่อมต่อกันทุกชั้น แบบที่ 2 คือ แบบเครื่องก่อ โครงสร้างแบบก่ออิฐถือปูนเช่นเดียวกับตึก แต่ชั้นล่างจะโล่ง มีบันไดเชื่อมต่อ ซึ่งนอกจากบอกเวลาแล้วยังมีความเชื่อว่า “ถ้าโลกนี้ไม่มีเสียงระฆัง (หมายถึง ไม่มีศาสนา) แล้วจะมียักษ์มากินมนุษย์”

(อ่านเพิ่ม : เปิดแนวทางเสียงระฆัง “วัด-คอนโด” อยู่ร่วมกัน)

ส่วนการ ตีระฆัง หรือ ตีกลองของวัด เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมายาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ และเป็นวิถีชีวิตของสังคมไทยซึ่งเป็นเมืองพุทธ นอกจากเพื่อบอกเวลาในการทำวัตรปฏิบัติต่างๆของพระสงฆ์แล้ว ยังเป็นเหมือนนาฬิกาของชาวบ้าน โดยเฉพาะในชนบทต่างจังหวัดที่วัดกับบ้านเป็นสิ่งที่คู่กัน ดังนั้นการตีระฆัง ตีกลอง ในแต่ละช่วงเวลาจึงมีที่มาเสมอ ยกตัวอย่างเช่น เสียงกลองที่ชาวพุทธจะคุ้นหูคือ “กลองเพล” จะตีเวลา 11.00 น. ของทุกวัน เพื่อบอกเวลาฉันอาหารเพลของพระสงฆ์ โดยจะตีไม้เดียว 3 ลา ซึ่งคำว่า “ลา” หมายถึง ตีจนข้อมือล้า

ส่วนการตีกลองเพื่อให้พระสงฆ์มาสวดมนต์ทำวัตรโดยพร้อมเพรียงกัน จะตี 2 ครั้ง ไม่เกิน 10-15 นาที คือช่วงเช้าประมาณ 08.00 น. สำหรับบอกเวลาทำวัตรเช้า และ 16.00 น.สำหรับบอกเวลาทำวัตรเย็น

นอกจากนี้ ยังมการตีกลองในช่วง “เข้าพรรษา” จะตี 2 ช่วงเวลาเช่นกันคือ ช่วงเช้ามืดทุกวัน เวลา 04.00-04.30 น. นาน 30 นาที เพื่อปลุกให้พระตื่นจากจำวัดและมาทำวัตรสวดมนต์ตอนเช้ามืด “ซึ่งชาวบ้านจะใช้เสียงนี้เป็นสัญญาณให้ตื่นเพื่อหุงหาอาหาร เตรียมใส่บาตร” และช่วงเย็น 17.30-18.00 น. เรียกว่า ย่ำกลอง ย่ำระฆัง แต่ในปัจจุบัน การย่ำกลอง ย่ำระฆัง เริ่มไม่ค่อยได้ยินนักโดยเฉพาะวัดในเมือง

(อ่านข่าวเพิ่ม : วัดดังย่านบางคอแหลม ตีระฆังรบกวนเวลานอนคอนโดหรู)

ที่มา : เว็บไซต์ watsamma , วิถีไทย-วิถีพุทธ,เฟซบุ็ก วัดไทรบางโคล่

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ