สาวโพสต์ภาพเอกซเรย์มีรูปพยาธิตืดหมูกระจายทั่วกล้ามเนื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าของเฟซบุ๊ก Kwang Volemage โพสต์ภาพเอกซเรย์ที่มีรูปพยาธิตืดหมูชอนไชทั่วกล้ามเนื้อ

เมื่อวันที่ (4 ต.ค. 61) จากกรณีที่เฟซบุ๊ก Kwang Volemage โพสต์ภาพเอกซเรย์ที่มีรูปพยาธิชอนไช โดยเจ้าตัวรู้สึกหายใจลำบาก คอไม่โล่ง มีเสมหะในคอ   ผลปรากฎว่าเป็นโรคพยาธิตืดหมู (Pork tapeworm) ซึ่งเกิดจากพยาธิตืดหมูชื่อที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Taenia solium เป็นพยาธิตัวแบนซึ่งเป็นกระเทย (Hermaphrodite) เนื่องจากมีอวัยวะเพศผู้และเพศเมียอยู่ในปล้องเดียวกัน ตัวเต็มวัยมีลักษณะเป็นปล้องแบน (Proglottid) ต่อเป็นสายยาวเป็นเมตร 

เหตุที่ชื่อว่าพยาธิตืดหมูเนื่องจากมีหมูเป็นเป็นโฮสต์ตัวกลาง พยาธิตืดหมูทำให้เกิดโรคในคนได้ 2 ชนิด คือ โรคพยาธิตืดหมูอาศัยอยู่ในลำไส้ ที่เรียกว่าโรค ทีนิเอซีส (Taeniasis) ซึ่งในกรณีนี้คนทำหน้าที่เป็นโฮสต์สุดท้ายหรือโฮสต์จำเพาะ (Final host หรือ definitive host) และ โรคที่มีพยาธิตัวอ่อนในถุงน้ำ หรือที่เรียกว่า ซีสต์เม็ดสาคู เข้าไปฝังตัวในเนื้อเยื่อของคน เรียกว่าโรคซีสติเซอร์โคซิส (Cysticercosis)

ในกรณีนี้คนทำหน้าที่เป็นเป็นโฮสต์ตัวกลาง (Intermediate host ) แทนที่หมู โรคดังกล่าวพบได้ทั่วโลก โดยพบได้บ่อยในประเทศด้อยพัฒนาและในประเทศที่กำลังพัฒนา รวมถึงทุกแหล่งที่มีการสาธารณสุขที่ไม่ดี ทั้งนี้ ทั่วโลกพบการติดเชื้อโรคนี้ได้ประมาณ 50-100 ล้านคน การติดเชื้อนี้พบได้ในทุกอายุ ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ผู้หญิงและในผู้ชายมีโอกาสเกิดโรคใกล้เคียงกัน พบมากในผู้ที่ชอบรับประทานหมูสุกๆดิบๆ หรือรับประทานผักสดที่ล้างไม่สะอาด ในประเทศไทยพบมากแถบภาคอิสานเนื่องจากรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ ลู่ น้ำตก หมู แหนม ผักสด ผลไม้สด เป็นต้น

สาเหตุเกิดจากการกินเมนูที่ใส่หมูดิบแล้วมีตัวอ่อนพยาธิในนั้น หรือกินผักที่ปนเปื้อนไข่ของพยาธิชนิดนี้ครับ แล้วพอตัวอ่อนมันไชเข้าร่างกาย ก็จะไปแถวกล้ามเนื้อมั่ง หรือเข้าสมอง จากนั้นก็จะกลายเป็นหินปูนแบบที่เห็นแล้วทำให้เกิดอาการต่างๆนานา บางคนที่ไชเข้าสมอง ก็จะไปหาหมอด้วยอาการ ปวดหัวเรื้อรัง ชักเกร็ง

ขอบคุณข้อมูลจาก:  www.sc.mahidol.ac.th

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ