“ลืมตามาที่ใจแผ่นดิน” เสียงก้องโลก “ปู่คออี้” กะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่กับชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เมื่อนายโคอิ มีมิ หรือ “ปู่คออี้” เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาด้วยวัย 107 ปี นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่ต้องจารึกไว้เพราะ “ปู่คออี้” คือ ผู้นำทางจิตวิญญาณของลูกหลานรุ่นหลังในการต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกินบน “บางกลอยบน หรือ ใจแผ่นดิน” ทีมข่าวพีพีทีวี นำบทสัมภาษณ์พิเศษ และ เรื่องราวชีวิตของปู่คออี้มานำเสนอ เพื่อไว้อาลัยกับการจากไปครั้งนี้

“ตั้งแต่เกิดก็รู้ว่าอยู่ที่นั่น ยืนยันต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ว่าไม่ได้บุกรุกอย่างที่คนอื่น” เป็นคำพูดของ “ปู่คออี้” ที่ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวPPTV เมื่อปีที่ผ่านมา เขายืนยันว่า “บางกลอยบน หรือ ใจแผ่นดิน” คือ บ้านเกิดของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ความหวังสุดท้ายในบั้นปลายชีวิตของ “ปู่คออี้” วัย 106 ปีในตอนนั้น คือ การได้กลับไปใช้ชีวิตที่ “ใจแผ่นดิน”

 ปี 2554 “ปู่คออี้” และ ลูกหลานชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กล่าวหาว่าเป็น “ผู้บุกรุก” จนนำไปสู่การผลักดันลงมาจากพื้นที่ที่เรียกว่า “ใจแผ่นดิน” หรือ “บางกลอยบน” มาอาศัยในผืนดินที่รัฐจัดสรรให้ ที่บ้านโป่งลึก – บางกลอย ในปัจจุบัน โดยปรากฏภาพในรายงานของจ.เพชรบุรี ว่า มีบ้านหลายหลังของชาวกะเหรี่ยงและยุ้งข้าว ถูกเผาทำลายโดยเจ้าหน้าที่

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเกิดข้อพิพาทกันเรื่องการพิสูจสิทธิที่อยู่อาศัยบน “ใจแผ่นดิน” จนนำมาสู่การฟ้องร้องทางคดี

น่อแอะ มีมิ คือ ลูกชายปู่คออี้ ที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯกล่าวหาว่าเป็นกองกำลังติดอาวุธด้วย ทุกวันนี้เขามีสถานะไม่ต่างคนพิการ หลังป่วยเรื้อรังมานานตั้งแต่ถูกย้ายมาอยู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย เจตนารมณ์ของเขาไม่ต่างจากผู้เป็นพ่อ คือ การได้กลับไปฝังร่างของตัวเองที่ “ใจแผ่นดิน”

ระหว่างการต่อสู้เพื่อยืนยันสิทธิในการอาศัยอยู่ที่ “ใจแผ่นดิน” ของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ปู่คออี้ ที่แม้จะมีอายุมากกว่า 100 ปีแล้ว แต่ยังเป็นศูนย์กลางทางจิตใจของชาวกะเหรี่ยงทุกคน  แต่ระหว่างนั้น ยังเกิดเรื่องเศร้าขึ้นอีก 2 เหตุการณ์ คือ นายทัศน์กมล โอบอ้อม ผู้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบุตรชายของกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และเป็นคนแรกๆที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลการผลักดันชาวกะเหรี่ยง ถูกลอบยิงเสียชีวิต ระหว่างเดินทางกลับบ้านที่ อ.ท่ายาง เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2554  

3 ปี ต่อมา วันที่ 17 เม.ย. 2557 นายพอละจี รักจงเจริญ หลานชายของปู่คออี้ ซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานคนเดียวที่อ่านและเขียนภาษาไทยได้ จึงเป็นผู้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังองค์กรต่างๆ เพราะยังไม่สามารถจับคนร้ายได้มาจนถึงวันนี้

ส่วนการต่อสู้คดีถูกเผาบ้านที่ “ใจแผ่นดิน” ศาลปกครองสูดสุด พิพากษา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2561 ให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในสมัยนั้น 2 คน ชดใช้ค่าเสียหายที่ไปเผาบ้านปู่คออี้และลูกหลานรวม 6 คน คนละ 5 หมื่นบาท เพราะมองว่าเจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจที่ใช้ความรุนแรง

แต่เรื่องการขอสิทธิที่อยู่อาศัยที่ใจแผ่นดิน ศาลวินิจฉัยว่า ชาวกะเหรี่ยงไม่สามารถกลับขึ้นไปอาศัยที่ “ใจแผ่นดิน” อีกต่อไป เพราะไม่มีหนังสือแสดงสิทธิทำกินในที่ดิน ซึ่งเป็นพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

“ตั้งแต่ลืมตามา ก็อยู่ที่นั่น ... ดูดนมหยดแรก ก็อยู่ที่นั่น”นั่นคือ คำพูดของปู่คออี้ ที่ประกาศให้โลกรู้จักตัวตนของพวกเขา ในวันที่พวกเขาไม่สามารถกลับไปที่ “บ้านใจแผ่นดิน” ได้อีก

อ่านเพิ่มเติม: ด่วน! “ปู่คออี้” จากไปอย่างสงบแล้ว ด้วยวัย 107 ปี

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ