ญาติวางแผนเคลื่อนย้ายศพปู่คออี้วันจันทร์นี้ หลังเส้นทางบางกลอยน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่ศพนายโคอิ มามิ หรือ ปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ที่เสียชีวิตในวัย 107 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อและชรา ถูกตั้งบำเบ็ญกุศลที่วัดแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หลังจากที่เส้นทางบ้านบางกลอย ถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถสัญจรได้ ญาติๆคาดว่าจะเคลื่อนย้ายศพได้ในวันจันทร์นี้

เมื่อวันที่ (6 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันจันทร์ คือวันที่ญาติๆของปู่คออี้ กำหนดเป็นวันที่ต้องเคลื่อนย้ายศพให้ได้ แม้น้ำจะลดลงหรือไม่ลดก็ตาม เพราะต้องรีบนำศพไปทำพิธีตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงที่บ้านบางกลอย ตามคำสั่งเสียของปู่คออี้ที่ฝากไว้ก่อนเสียชีวิต ทำให้ในช่วงที่รอถึงวันจันทร์ ศพปู่คออี้จะถูกตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดแก่งกระจานตามความของศาสนาพุทธก่อน ที่นี้จึงเห็นภาพบรรยากาศที่หลายคนเดินทางมากราบไว้ศพ

ลูกสาวคนเล็กของปู่คออี้วัย 71 ปี  จุดธูปเทียน และจัดสำรับหมากใส่ไว้ในย่ามก่อนวางไว้หน้าหีบศพ พวกเขาอธิบายว่าหมากเป็นสิ่งที่ปู่คออี้ชอบ ซึ่งการทำแบบนี้ตามปกติจะจัดขึ้นที่บ้านของผู้เสียชีวิต ตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยง ที่วัดแก่งกระจานตลอดทั้งวัน มีเพียงญาติๆของปู่คออี้ และลูกหลานทั้งที่อยู่ในพื้นที่แก่งกระจาน และ ต่างพื้นที่เดินทางมากราบศพ นอกจากนี้ยังมีองค์กรต่างๆที่เคยให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิการอยู่อาศัย มากราบศพด้วย  

ตามกำหนดการที่ครอบครัวปู่คออี้วางแผนเบื้องต้น จะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดแก่นกระจานอีก 2 คืน ก่อนเคลื่อนย้ายศพไปที่บ้านบางกลอยในเช้าวันจันทร์ ซึ่งจะใช้วิธีเคลื่อนย้าย 2 แบบ คือทางรถยนต์เป็นหลักในกรณีน้ำลดแล้ว แต่หากน้ำยังไม่ลดลงจะใช้เรือลำเลียงในจุดที่รถเข้าไม่ถึง นายอุดร หว่าบุ หลานชายปู่คออี้ ยืนยันว่าร่างปู่คออี้ต้องทำพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงเท่านั้น เพราะเป็นคำสั่งเสียปู่คออี้ก่อนเสียชีวิตว่า ไม่ให้ทำที่วัด ซึ่งหากสามารถเคลื่อนย้ายศพไปถึงบ้านบางกลอยแล้ว จะเก็บร่างในบ้านปู่คออี้ไว้อีก 3 วัน ก่อนจะเผาหรือฝังศพ

อุปสรรคสำคัญที่ทำให้การเคลื่อนย้ายศพปู่คออี้ล่าช้า คือ เส้นทางพุไทร – โป่งลึก เส้นทางเดียวที่สามารถสัญจรไปที่บ้านบางกลอย ขณะนี้ถูกน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก กระแสน้ำค่อนข้างแรง แม้แต่รถบรรทุก 6 ล้อก็ยังข้ามไม่ได้ ชาวบ้านบางกลอยที่จะมากราบศพปู่คออี้ ต้องเดินฝ่ากระแสน้ำด้วยความลำบากสลับอาศัยรถยนต์บางช่วง บางส่วนต้องหามรถจักรยานยนต์ฝ่าน้ำข้ามมาอีกฝั่ง

หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 6 เขามะเร็ว ประเมินสถานการณ์น้ำว่า หากในพื้นที่ฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม คาดว่า ไม่เกิน 2 วัน เส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปบ้านบางกลอย จะสามารถสัญจรได้  มีรายงานจากอาสาสมัครสว่างสรรเพชรว่าวันนี้เจ้าหน้าที่เข้าไปกู้รถพยาบาล ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่เพรียง ที่เข้าไปที่บ้านบางกลอยเมื่อวาน ถูกน้ำป่าซัดตกลงไปในลำห้วยมะเร็ว บริเวณหมู่บ้านพุไทร ตำบลห้วยแม่เพรียง ในรถมีเจ้าหน้าที่ 3 คน แต่สามารถหนีออกมาได้ ก่อนได้รับความช่วยเหลือ ทุกคนปลอดภัย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ