เจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำ พฐ.หาหลักฐานเพิ่มเติมที่พักปลัดอำเภอล่าหมีขอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยค เร่งสอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหา 11 คน พร้อมขบวนรถออฟโรด ลักลอบเข้าป่าล่าหมีขอ เบื้องต้นทั้งหมดยังปฏิเสธไม่ได้เข้ามาล่าสัตว์ ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบภายในป่าเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม

วันนี้ (8 ต.ค.61) นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกับพวกอีก 10 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัครรักษาดินแดน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาล่าหมีขอในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรไทรโยค หลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับกุมตัวได้และส่งตัวมาให้ตำรวจควบคุมตัวดำเนินคดีตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยผู้ต้องหาทั้งหมดถูกดำเนินคดี 9 ข้อหา อาทิ ร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง และครอบครองอาวุธปืน เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดปฏิเสธว่าไม่ได้เข้ามาล่าสัตว์ 

ผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ถูกจับได้บริเวณใกล้เคียงหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาพลูชาย พร้อมรถออฟโรด 6 คัน เมื่อวานนี้ หลังได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มออฟโรดมีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่าเข้าป่าไปตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม จากการตรวจค้นสิ่งที่พบในรถคืออุ้งตีนหมีขอ 4 ซาก น้ำหนักรวม 9.8 กิโลกรัม ปืนยาว .22 CZ พร้อมเครื่องกระสุน 30 นัด ปืนสั้นขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน 40 นัด และเครื่องกระสุนขนาด 5.56 จำนวน 20 นัด มีดอีโต้ 2 เล่ม มีดครัว 3 เล่ม พร้อมเขียง

สำหรับ หมีขอ หรือ หมีกระรอก  เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ปีนต้นไม้เก่ง  แต่เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็นที่ใหญ่ที่สุด หากินในเวลากลางคืน อาศัยและหากินตามลำพัง แต่บางครั้งอาจอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ผสมพันธุ์กันได้ตลอดทั้งปี

หมีขอเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หมายถึง สัตว์ป่าเพื่อการอนุรักษ์  โดยมีข้อห้ามคือ ห้ามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้า เว้นแต่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน  4 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำและปรับ แต่ถ้าเกิดขึ้นในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ซึ่งรวมถึงการแผ้วทาง หรือเปลี่ยนแปลงแหล่งน้ำ  มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังห้ามครอบครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานจะประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพื่อลงพื้นที่จุดพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยคของผู้ต้องหากลุ่มนี้แล้วเพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุและหาหลักฐานเพิ่มเติม

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ