ผู้ประกอบการจี้เปิดอ่าวมาหยาช่วงไฮซีซั่น หลังนักท่องเที่ยวจองทัวร์ล่วงหน้าเพียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและชมรมรักษ์เกาะพีพี นำเรือหางยาวกว่า 50 ลำ เข้ายื่นหนังสือถึงรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระหว่างลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูอ่าวมาหยาหลังปิดไป 4 เดือน โดยเรียกร้องขอให้กรมอุทยานฯเปิดอ่าวมาหยา ในช่วงไฮซีซั่นปีนี้ เพราะขายทัวร์ล่วงหน้าไปแล้วจำนวนมาก

วันนี้ (8 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือหางยาวนำเที่ยวจำนวนกว่า 50 ลำ มาจอดรวมกันบริเวณหน้าอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เพื่อรอพบ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

โดยนำหนังสือมามอบให้ เนื้อหามีข้อเสนอให้เปิดอ่าวมาหยาในช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ เนื่องจากข้อตกลงเดิมที่คุยกันไว้ตอนแรกจะปิดอ่าวมาหยาแค่ 4 เดือน และจะเปิดให้ท่องเที่ยวได้วันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ แต่เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ กลับมีหนังสือแจ้งว่าจะปิดอ่าวมาหยาต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจองซื้อทัวร์ท่องเที่ยวอ่าวมาหยามาล่วงหน้าจำนวนมาก

โดยรองอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาและจะนำเข้าที่ประชุมหารือร่วมกันอีกครั้ง แต่เบื้องต้นเห็นควรว่าจะต้องปิดอ่าวมาหยาต่อไปอีก เนื่องจากระบบนิเวศยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะปะการังที่ได้รับผลกระทบฟื้นตัวเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น

สำหรับการปิดอ่าวมาหยาช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เป็นข้อตกลงร่วมกันของกรมอุทยานฯ นักวิชาการ  ชาวบ้าน และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทุกฝ่ายเห็นควรว่าอ่าวมาหยาควรปิดเพื่อฟื้นฟู โดยผู้ประกอบการต้องการความชัดเจนเรื่องระยะเวลาการปิด เพื่อวางแผนการขายทัวร์ท่องเที่ยวและตอบคำถามนักท่องเที่ยว แต่กรมอุทยานฯยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะปิดถึงเมื่อไร โดยระบุว่าต้องรอผลการศึกษาที่ชัดเจนก่อนคาดว่า เดือนธันวาคมนี้จะทราบผล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ