เปิดใจ “ธนาธร” ความสัมพันธ์ตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ในวันที่ต่างขั้วการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดใจ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” นับถือ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นคุณอา แต่ไม่ค่อยสนิทกัน ยืนยันตั้งพรรคไม่เกี่ยวกับ “สุริยะ” อนาคตใหม่พร้อมส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 350 เขต เผยแนวคิดถอนทหาร เพราะปัญหาในสามจังหวัดชายแดนใต้เป็นปัญหาการเมือง แก้ด้วยการทูตไม่ใช่ด้วยการทหาร

สนามการเมืองก่อนที่จะเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 คอการเมืองต่างจับจ้องไปที่พรรคน้องใหม่ อย่างพรรคอนาคตใหม่ และ พรรคพลังประชารัฐ เพราะทั้ง 2 พรรคนี้ สมาชิกพรรคมาจะจากตระกูลเดียวกันแต่แนวคิดคนละขั้วการเมือง อย่าง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กับ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ  

ทีมข่าว “นิวมีเดีย” สัมภาษณ์เปิดใจ “ธนาธร” ถึงความสัมพันธ์กับ นายสุริยะ พร้อมแนวคิดการลงสู่สนามการเมือง และเรื่องถอนทหารในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่เขาเคยมีแนวคิดมาก่อนหน้านี้

ความสัมพันธ์ ระหว่างคุณธนาธร กับ คุณสุริยะ เป็นอย่างไรเพราะอยู่คนละพรรค

ผมกับคุณสุริยะเป็นอาหลานกัน ผมนับถือคุณสุริยะเป็นคุณอา แต่ในข้อเท็จจริงแล้วผมกับคุณอาไม่ค่อยจะสนิทกันมากนัก 1ปีเราเจอกันประมาณ 1-2 ครั้ง ตามงานประเพณีของครอบครัว นอกจากนั้นเราก็ไม่ได้มีการคุยอย่างความสัมพันธ์ต่อเนื่อง

“ดังนั้นการตัดสินใจของคุณอา การตัดสินใจของสมาชิกในครอบครัว ก็เป็นเรื่องแต่ละบุคคล การที่ผมตัดสินใจมาทำพรรคการเมืองก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณสุริยะ แต่อย่างไร”

ทำไมถึงคิดที่จะลงเล่นการเมืองและตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา

พรรคอนาคตใหม่ คือการรวมตัวกันของกลุ่มที่ไม่ยอมจำนนต่อสภาพสังคม เราเห็นประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำอย่างมหาศาล เห็นประเทศไทย มีความขัดแย้งมากมาย ในห้วง 10กว่าปีที่ผ่านมา และเห็นการรัฐประหารกว่า 10ครั้ง พรรคอนาคตใหม่จึงอยากเป็นส่วนที่สร้างสรรค์ในการร่วมแสวงหาทางออกให้กับประเทศไทย เพื่อนำไปสู่ทางออกของระบอบประชาธิปไตย และเคารพเชิดชูสิทธิมนุษยชน

หลักการใดที่จะสามารถบอกได้ว่านี่คือพรรคอนาคตใหม่

หลักการของพรรคอนาคตใหม่คือ 1. ไม่เอาการสืบทอดของคสช.ทุกรูปแบบ 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญปี60ทั้งฉบับ 3.ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร นี่คือ 3ข้อที่เรายืนยัน เราจะไม่ประนีประณอม 3ข้อนี้ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง เราจะขีดเส้นนี้ให้ชัดใครจะเดินก้าวข้ามไปไม่ได้

พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาใหม่ยังไม่มีฐานเสียงเป็นของตัวเองจะมีกลยุทธอย่างไรในการสร้างฐานเสียงในพื้นที่ต่างจังหวัด

 ในวันที่เปิดรับสมัครสมาชิกพรรค ผมเจอคนที่เดินทางมาจากจ.แพร่ ระยอง นครนายก ปัตตานี  ขอนแก่น หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ทำงานแค่ออนไลน์อย่างเดียว เรามีทีมระดับปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ของพรรคซึ่งทำงานในพื้นที่ทุกจังหวัดแล้ว จังหวัดที่เล็กเรามีคณะกรรมการประมาณ 10 คน โดยคณะกรรมการส่วนใหญ่ก็เป็นอาสาสมัคร ผมคิดว่าเรากำลังสร้างการเคลื่อนไหวใหม่ให้กับประชาชนที่จะนำประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตยได้

จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งส.ส.ทุกเขตหรือไม่

เราจะส่งผู้สมัครลงทุก 350เขตแน่นอน

คาดหวังจะได้ ส.ส.กี่ที่นั่ง

เราไม่ได้คาดหวัง เรื่องคะแนนเสียงเราไม่ได้สนใจเป็นอันดับ 1 แต่เราสนใจเรื่องปากท้อง ถ้าเราสร้างฐานอุดมการณ์ให้ไกล เสียงก็จะมาเอง

 หลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่ต่างหวัดหรือไม่

กลางเดือนต.ค.เป็นต้นไปเราจะมีการจัดคาราวานรับสมัครสมาชิกในพื้นที่ต่างจังหวัดซึ่งเราจะทำใน 6จังหวัดก่อน ซึ่งเราจะตั้งสาขาพรรค ในภาคเหนือ จะอยู่ที่จ.เชียงใหม่ สาขาพรรคในภาคอีสานอยู่ในจ.ขอนแก่น สาขาพรรคภาคกลางอยู่ในจ.พระนครศรีอยุธยา สาขาพรรคภาคตะวันออกอยู่ที่จ.ระยอง ภาคใต้อยู่ ที่จ.นครศรีธรรมราช และ สาขาพรรคในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ที่ จ.นราธิวาส

ในช่วงที่ลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำไมถึงมีแนวคิดเรื่องการถอนทหารออกจากพื้นที่

สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีทรัพยากร และวัฒนธรรมที่สวยงามมาก แต่เราเอาเรื่องความมั่นคงเข้าไป ถ้าใครเคยไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คงเห็น เวลาขับรถไปประมาณ 500เมตร ก็มีด่านตรวจแล้ว เมื่อมีด่านเต็มไปหมดการค้าก็ไม่เกิด ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็กลัวไม่เข้าไป ทั้งๆที่มีทรัพยากรที่สวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปได้หมด

“เราเห็นว่าปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาการเมือง ที่ควรจะแก้ด้วยการทูต ไม่ใช่ด้วยการทหาร เมื่อเราแก้ด้วยการทหารก็เป็นการแก้ผิดจุด ดังนั้นเอาทหารออกจากพื้นที่ดึงนักท่องเที่ยวลงไปเพื่อให้เกิดพื้นที่เศษฐกิจ ส่วนกลุ่มผู้ที่เห็นต่าง ต้องนำทุกคนมาพูด เปิดโต๊ะเจรจากัน หาสันติภาพบนโต๊ะเจรจากันดีกว่า ผมคิดว่าประสบการชี้ให้เห็นแล้วว่าทหารเข้าไปควบคุมในพื้นที่เป็น10ปี ถ้าใช้การทหารแก้ปัญหาได้ป่านนี้คงจบไปตั้งนานแล้ว เราก็เลยอยากจะเสนอว่าเมื่อเป็นปัญหาการเมืองก็ต้องแก้ด้วยทางการทูต แก้ด้วยทางสันติวิธี”

แต่หน่วยความมั่นคงมองว่าหาก ถอนทหารออกจะเกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น

นั่นก็เป็นแค่มุมมอง แต่เราไม่เชื่อแบบนั้น เราเชื่อว่าถ้าเราเปิดใจรับรองความหลากหลายของทุกฝ่าย เปิดพื้นที่ให้กับทุกฝ่ายในการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม มันมีความเป็นไปได้ที่เราจะหาข้อสรุปร่วมกันได้

อ่านเพิ่มเติม
เปิดผัง “เลือดข้น ตระกูลการเมือง” กับอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน
ศึก!เลือกตั้ง62 สายเลือดเดียวกัน "ต่างขั้วการเมือง"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ