“อนุพงษ์” สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน “ปลัดด่านมะขามเตี้ย”เอี่ยวล่าหมีขอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.มหาดไทยมีคำสั่งให้ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ออกจากราชการไว้ก่อน หลังตรวจพบอุ้งตีนหมีขอ ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ทีมคดีเสือดำทำคดีนี้ ส่วนตำรวจสภ.ไทรโยค เร่งสอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหา 11 คน เบื้องต้นทั้งหมดยังปฏิเสธ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนภูธรไทรโยค จ.กาญจนบุรี สอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 11 คน หลัง ถูกจับได้บริเวณใกล้เคียงหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาพลูชาย พร้อมรถออฟโรด 6  คัน  อุ้งตีนหมีขอ 4 ซาก น้ำหนักรวม 9.8 กิโลกรัม ปืนยาว .22 CZ พร้อมเครื่องกระสุน 30 นัด ปืนสั้นขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน 40 นัด และ เครื่องกระสุนขนาด 5.56 จำนวน 20 นัด มีดอีโต้ 2 เล่ม มีดครัว 3 เล่ม พร้อมเขียง  ซึ่ง 1 ในผู้ต้องหา คือนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี 

การสอบปากคำในวันนี้ เน้นไปที่ประเด็นการเข้าไปภายในพื้นที่ การพกพาอาวุธปืน การพบอุ้งตีนหมีในรถ  ซึ่งล่าสุด แม่ของ 1 ใน 11 ผู้ต้องหา ระบุว่า อุ้งตีนหมีที่พบนั้น เป็นอุ้งตีนหมีที่ซื้อมาจากชาวบ้าน

ขณะที่ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ได้ยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการล่าสัตว์ ที่เดินทางไปในพื้นที่ เพียงต้องการจะไปร่วมทำบุญเท่านั้น ส่วนซากหมีขอนั้น เป็นของคนในคณะที่ร่วมเดินทางมาด้วย

ขณะที่นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ระบุว่าทางจังหวัด ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบวินัยร้ายแรงแล้ว โดยล่าสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน จนกว่าคดีหรือผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จ ส่วนสมาชิก อาสาสมัครรักษาดินแดน 2คน ทางจังหวัดได้มีคำสั่งพักการเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชั่วคราว หากผลการสอบสวนหรือคดีสิ้นสุด และพบว่าได้กระทำผิดจริง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีคำสั่งให้ออกจากสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนทันที โดยในขณะที่ถูกพักการเป็นสมาชิก จะไม่ได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด โดยคำสั่งครั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ทั้งสามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการสอบสวน แต่หากผลการพิจารณาออกมาว่า ไม่มีความผิด ทั้งสามคนก็สามารถยื่นคำร้องขอกลับเข้ามารับราชการได้

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีฐานร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และข้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 7 ข้อหา ซึ่งได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ใช้ชุดพนักงานทีมเดิมกับที่ทำคดีเสือดำ โดยไม่กังวลว่าสังคมจะเกิดข้อกังหา เพราะต้องการให้สามารถดำเนินคดีได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจาก พนักงานสอบสวนชุดนี้ มีประสบการณ์ และคดีที่เกิดขึ้นมีลักษณะเดียวกัน โดยขณะนี้ ได้สั่งการให้ตรวจสอบหาซากตัวหมี ที่ตรงกับซากขาหมีของกลาง เพื่อยืนยันให้เกิดความชัดเจนเพียงพอที่จะแจ้งข้อหา ร่วมกันล่าสัตว์ป่าเพิ่มเติม

สำหรับข้อหา ที่พนักงานสอบสวนแจ้งความดำเนินคดี เบื้องต้น มีข้อหา ร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง และครองครองอาวุธปืน  แต่ทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ

อ่านเพิ่มเติม 
ส่งตัวปลัดอำเภอ-อส.-แก๊งออฟโรด ฆ่า “หมีขอ” ดำเนินคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำ พฐ.หาหลักฐานเพิ่มเติมที่พักปลัดอำเภอล่าหมีขอ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ