นักสิทธิมนุษยชน เผย ศาลปกครอง ยืนยันการมีอยู่จริงของ “บ้านบางกลอยบน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ศพของนายโคอิ มีมิ หรือ ปู่คออี้ ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดแก่งกระจานเป็นคืนสุดท้ายแล้ว ก่อนที่พรุ่งนี้เช้าญาติเตรียมเคลื่อนย้ายศพกลับไปที่บ้านบางกลอยเพื่อทำพิธีตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยง ทำให้วันนี้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนแห่ร่วมงาน พร้อมจัดวงเสวนา

เพลงใจแผ่นดิน ที่ขับร้องโดยน้อย เปอโพลง ที่สะท้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ที่ชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะยอเรียกว่า ใจแผ่นดิน หรือ ในความหมายของรัฐฯหมายถึง บางกลอยบน พื้นที่ต่อสู้เรื่องสิทธิการอยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยง เพลงนี้ถูกร้องขึ้นมาให้เกียรติแด่ปู่ คออี้ ผู้ที่เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงแห่งต้นน้ำเพชรบุรี ซึ่งเสียชีวิตในวัย 107 ปี

งานเสวนา คนอยู่กับป่า ถูกจัดขึ้นในศาลาวัดแก่งกระจาน มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมวง และอดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนสภาทนายความ เช่นนายสุรพงษ์ กองจันทึก ที่ยกคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดเมื่อเดือนมิ.ย. 2561 ที่แม้ไม่ได้ระบุชัดว่า ชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ จะกลับไปอยู่ที่ใจแผ่นดินได้ทันทีหรือไม่ แต่ในคำพิพากษาของศาลปกครอง ก็ยืนยันการมีอยู่จริงของบ้านใจแผ่นดิน โดยใช้คำว่า ใจแผ่นดิน เป็นชุมชนดั้งเดิมท้องถิ่น และให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2553 ให้ตั้งคณะกรรมการจัดการถิ่นที่อยู่ของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ซึ่งตามหลักการแล้ว ต้องมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั่นหมายความว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ต้องหาแนวทางให้กะเหรี่ยงปกาเกอะญอแก่งกระจาน กลับไปอยู่ที่ใจแผ่นดิน

ส่วนศพปู่คออี้ จะบำเพ็ญกุศลที่วัดแก่งกระจานคืนนี้เป็นคืนสุดท้าย ก่อนเคลื่อนย้ายศพในเช้าวันพรุ่งนี้ (9ต.ค.2561) เวลา 07.00 น. ทำให้วันนี้มีหลายฝ่ายร่วมฟังสวดอภิธรรมศพ เช่นเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ องค์กรอิสระที่ให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิ รวมถึงญาติพี่น้องของปู่คออี้

หลังจากที่เคลื่อนย้ายศพปู่คออี้ ถึงบ้านบางกลอยแล้วในวันพรุ่งนี้ ศพจะถูกเก็บไว้ที่บ้านอีก 3 คืน ตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ ล่าสุดครอบครัวกำหนดวันเผาศพในวันศุกร์ ที่ 12 ต.ค.นี้

อ่านเพิ่มเติม: “ลืมตามาที่ใจแผ่นดิน” เสียงก้องโลก “ปู่คออี้” กะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ