ชำแหละยุทธศาสตร์ “เพื่อไทย” เดินเกมพรรคพี่น้อง ตอบโต้กติกาเลือกตั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การปัดฝุ่น “พรรคเพื่อธรรม” ที่มี “นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์” อดีต รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรค และ “พรรคเพื่อชาติ” มาเป็นพันธมิตรกับพรรคเพื่อไทย นอกจากจะถูกมองว่าเป็นพรรคสำรอง กรณีเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พรรคเพื่อไทยถูกยุบ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ วิเคราะห์ว่า สาเหตุหนึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับกติกาเลือกตั้งแบบใหม่ที่เรียกว่า “จัดสรรปันส่วนผสม” ซึ่งจะทำให้พรรคเพื่อไทย ที่เคยได้ส.ส.เขตจำนวนมาก จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยลงอย่างมาก

จำนวนเก้าอี้ ส.ส. ประมาณ 200 ที่นั่ง ที่พรรคเพื่อไทยจะได้รับ นายสติธร ธนานิธิโชติ นักวิจัยจากสถาบันพระปกเกล้า คิดคำนวณจากผลการเลือกตั้ง 3 ก.ค. 2554 ที่พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขต 14 ล้านคะแนน

เมื่อนำมาคำนวณตามระบบเลือกตั้งใหม่ พรรคเพื่อไทย จะได้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อน้อยลง ตามสัดส่วนของจำนวน ส.ส. เขตที่ได้รับ  ซึ่งในปี 2554 พรรคเพื่อไทยมี ส.ส.เขต 204 ที่นั่ง จาก 375 ที่นั่ง และได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 61 คน แต่ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เขตลดลงเหลือ 350 เขต พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. เขตประมาณ 195 คน และเหลือ ส.ส. บัญชีรายชื่อเพียง 5 คน เท่านั้น 

นายสติธร จึงมองว่า การเกิดขึ้นของ พรรคเพื่อธรรม และ พรรคเพื่อชาติ นอกจากมิติของการเป็นพรรคสำรอง ยังมีเป้าหมายในการเก็บตกคะแนน ส.ส. บัญชีรายชื่อ เพื่อไปรวมกับพรรคเพื่อไทยปลายทาง

ด้าน นางสิริพรรณ นกสวน สวัสดี หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า การใช้ยุทธศาสตร์พรรคพี่ พรรคน้อง ของ พรรคเพื่อไทย เป็นการปรับตัวเพื่อตอบโต้กติกาการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ยังมีจุดอ่อนเพราะพรรคใหม่ไม่เป็นที่รู้จัก และถึงแม้พรรคเพื่อไทยจะรวมเสียงกับพรรคพันธมิตรได้ มากกว่า 250 เสียง แต่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ยังเป็นเรื่องยาก

“ประวิตร”เผย “มิ่งขวัญ” เลือก “พลังประชารัฐ” เป็นเรื่องส่วนตัว แต่คงมีดี  

ส่วนรายงานข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย และให้ข้อสังเกตการวางตัวผู้สมัคร พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อธรรม ไม่ให้เกิดการล้ำเส้นกัน จะเป็นการเคลื่อนไหวชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม มองว่า เป็นหน้าที่ของ กกต. พิจารณา ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะย้ายมาร่วมงานกับพรรพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร บอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายมิ่งขวัญ ที่อาจมองว่าพรรคนี้ดีจึงอยากมาร่วมงาน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ